fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ มีมติถอนร่าง พรบ.กัญชา กัญชออกจากวาระการประชุม

Featured Image
สภาฯ มีมติถอนร่าง พรบ.กัญชา กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุม เพื่อให้คณะกรรมาธิการนำกลับไปพิจารณาทบทวน

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่มพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งก่อนเข้าสู่การพิจารณานายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรังพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญนำร่างพระราชบัญญัติกลับไปพิจารณาทบทวนใหม่ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอีกครั้งเนื่องจากเป็นร่างพระราชบัญญัติที่ยังไม่มีความพร้อมซึ่งอาจเกิดปัญหาต่อการบังคับใช้กฎหมายได้

 

จากนั้นนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ได้ลุกขึ้นกล่าวในนามของคณะกรรมาธิการว่าร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นร่างกฏหมายที่คณะกรรมาธิการพิจารณาอย่างครบถ้วนแล้ว

 

ซึ่งจากเดิมร่างกฏหมายมีทั้งสิ้น 45 มาตราคณะกรรมาธิการได้พิจารณาเพิ่มเป็น 95 มาตรา เนื่องจากได้นำข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนมาพิจารณาประกอบด้วยเพื่อให้กฎหมายนำสู่การบังคับใช้ให้ดีที่สุด ยืนยันว่าร่างกฏหมายฉบับดังกล่าวเป็นร่างกฏหมายที่สมบูรณ์และเป็นร่างกฏหมายที่จะเข้ามาอุดช่องว่างและสุญญากาศที่เกิดขึ้หลังที่กัญชาถูกถอดออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5

 

ดังนั้นจึงยืนยันที่จะไม่ถอนร่างพระราชบัญญัติเพื่อกลับไปพิจารณาใหม่โดยขอให้สมาชิกร่วมกันอภิปรายร่างกฎหมายฉบับนี้ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ประเทศไทยเริ่มเดินหน้านับ 1 ต่อไปได้
จากนั้นนายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรังพรรคประชาธิปัตย์ จึงได้ลุกขึ้นเสนอญัตติขอให้คณะกรรมาธิการนำร่างพระราชบัญญัติกลับไปพิจารณาทบทวนใหม่อีกครั้งโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรับรองอย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับนายภราดร ปริศนานันทะกุล ส.ส.จังหวัดอ่างทองพรรคภูมิใจไทย ที่ลุกขึ้นเสนอญัตติขอให้ที่ประชุมเดินหน้าพิจารณาไปตามระเบียบวาระการประชุมโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองอย่างถูกต้อง โดยกล่าวว่า

 

 

ท้ายที่สุดที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติออกจากระเบียบวาระการประชุมด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 198 เสียง ไม่เห็นด้วย 134 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และ ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง จากนั้นนายศุภชัย โพสุธิ์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม จึงได้สั่งปิดการประชุม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube