fbpx
Home
|
ข่าว

สภาลงมติ 218:109 เสียงห้ามคิดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ กยศ.

Featured Image
สภา ลงมติ 218 ต่อ 109 เสียง ห้ามคิดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ กยศ. ตามร่างของ “อุบลศักดิ์”

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการลงมติในมาตรา 17 เรื่องการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ตกค้างมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

หลังจากที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก ที่ให้คิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา 0.25% แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่า จะไม่ให้มีการคิดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับล่าช้า ตามที่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขมา หรือจะให้คิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับล่าช้าในอัตราอื่นๆ ที่แตกต่างจาก กมธ.เสียงข้างมากเสนอมา ตามที่มีผู้เสนอมา 3แนวทาง คือ 1.ร่างของนายประกอบ รัตนพันธุ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และคณะ

 

เสนอให้คิดดอกเบี้ยร้อยละ1 ต่อปี 2.ร่างของนายจุมพล นิติธรางกูร กมธ.เสียงข้างน้อย ที่เสนอให้มีดอกเบี้ย 2% และเบี้ยปรับล่าช้า 1 % 3.ร่างของ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เสนอให้คิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ1ต่อปี แต่ให้เริ่มชำระเมื่อผู้กู้ยืมมีเงินได้พึงประเมินเพียงพอจะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภายในระยะเวลา 30ปี

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่างของนายอุบลศักดิ์ ที่ไม่ให้คิดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับล่าช้าเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาด้วยคะแนน 218:109 งดออกเสียง 53 ไม่ลงคะแนน 1

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube