fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.จี้ปปช.ปราบโกงป้องกันฮั้วจนท.รัฐ-นักการเมืองหาทุนลต.

Featured Image
ป.ป.ช. รายงานผลปราบโกงประจำปี 64 พบผลงานดีขึ้น ด้าน “พล.อ.เลิศรัตน์” จี้ให้ปราบโกง-ป้องกันฮั้วระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ-นักการเมืองเตรียมหาทุนเลือกตั้ง

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณารายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมรายงานสถานการณ์ทุจริตในประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยรายงานภาพรวม

 

ระบุว่า แนวโน้มการปราบทุจริตเป็นไปด้วยดี โดยปี 2564 มีเรื่องกล่าวหาที่ ป.ป.ช. รับไว้พิจารณา รวม 16,932 เรื่อง พิจารณาวินิจฉัยและมีมติแล้ว 5,587 เรื่อง แบ่งเป็นตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเสร็จ 4,050 เรื่อง และไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ 1,537 เรื่อง

 

รายงาน ป.ป.ช.ระบุด้วยว่าปี 2564 ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าพนักงานของรัฐในคดีต่างๆ รวม 1,076 เรื่อง ประเมินค่าความเสียหายคิดเป็นเงิน 26,267 ล้านบาท โดยกลุ่มที่ถูกชี้มูลความผิดสูงสุด คือ กลุ่มคดีด้านการจัดซื้อจัดจ้า’ 497 เรื่อง , กลุ่มคดีด้านจริยธรรมและความประพฤติมิชอบ 193 เรื่อง และ กลุ่มคดีด้านกระบวนยุติธรรม การเมืองและการบริหารราชการ 176 เรื่อง ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ระดับตำบลถูกชี้มูลความผิดมากที่สุด คือ 465 แห่ง

 

ขณะที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. อภิปรายว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีนักการเมืองที่ทำผิดจริยธรรม และครอบครองที่ดินของรัฐโดยไม่ชอบ แต่ยังไม่พบการทำงานที่ชัดเจนของ กรรมการป.ป.ช. ดังนั้นตนขอทราบแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน พร้อมตั้งข้อสังเกตุ สถานการณ์ทุจริตในประเทศไทย ในปี2564 ดีขึ้นมาก

 

แม้คดีจะเพิ่มมากขึ้น แต่พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ อปท. มูลค่าหลักแสนหรือล้านต้นๆ ถือเป็นเรื่องเล็ก แต่ไม่เห็น ป.ป.ช. ทำเรื่องใหญ่ ซึ่งมองว่าหากป.ป.ช.จับรายใหญ่ได้รายเดียวจะมีค่ามากกว่าทำเรื่องจับทุจริตทั้งปี

 

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณปี2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท เชื่อว่าจะหายไปกับการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ถูกทำให้ประเพณีวัฒนธรรม ราว 10% หรือ 3 แสนล้านบาท ดังนั้นการตรวจสอบทุจริต ไม่ควรดูแค่ราคากลาง หรือการประมูลเท่านั้น เพราะที่ผ่านมาพบตัวอย่าง เช่นการประมูลรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่พบว่ามีผู้เข้าประมูล2 ราย แต่ราคาต่างจากราคาเมื่อ 2 ปีก่อนถึง 5 เท่า

 

“การเมืองไทยเป็นวังวน ที่ต้องหาทุนเตรียมเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าไม่เกิน 6 เดือน มีแน่ยุบสภา ดังนั้นป.ป.ช. ต้องทำให้เห็น ต้องป้องกันการฮั้วกันของเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมือง” พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube