fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯอวยพรตรุษจีนย้ำสัมพันธ์2ปท.แน่นแฟ้น

Featured Image
นายกฯ อวยพร ตรุษจีน “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวัง สมปรารถนา เชื่อ 2 ประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว อวยพร เนื่องในวันตรุษจีนประจำปี 2564 ว่า วันตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งปีนี้รัฐบาลได้ประกาศครั้งแรกให้เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เทศกาลตรุษจีนยังถือเป็นโอกาสสำคัญ ในการ ระลึกถึงสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ระหว่างไทยกับจีน แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค -19 ทำให้คนไทยและคนจีนไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก เหมือนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า ด้วยมิตรภาพและความผูกพันระหว่างประชาชน รวมถึงความร่วมมือกันอย่างแข็งขัน ของรัฐบาลทั้งสองประเทศจะสามารถก้าวข้ามสถานการณ์นี้ และความท้าทายต่างๆไปได้ด้วยดี พร้อม ขับเคลื่อนความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับจีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความอยู่ดีกินดี และประโยชน์ ของประชาชนทั้งสองประเทศ รวมทั้งความเจริญรุ่งเรือง ของภูมิภาคโดยรวมต่อไป เนื่องในศุภวาระ แห่งปี ฉลู ในนามของรัฐบาล ขออวยพรให้ ชาวไทยเชื้อสายจีน “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” ซึ่งแปลว่า คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้

 

นายกฯเตรียมต้อนรับทูตปานามา

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยคาดว่า จะมีติดตามการรายงานสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่แยกปทุมวัน และที่มีการเคลื่อนขบวนไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวมวลชน จนมีเหตุความวุ่นวายและระหว่างการชุมนุม ที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้เคยพูดถึงการชุมนุมในไทยว่าควร หรือไม่ ถ้าไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุน และสังคมต้องช่วยกัน พร้อมยังถามว่า ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกหรือประเทศไทย

ขณะที่ในช่วงบ่าย นางสาวอิตเซล การินา เชน ชัน (H.E. Ms. Itzel Karina Chen Chan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐปานามาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่น ในช่วงเช้า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไข ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล

ขณะเดียวกัน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำในการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ว่า รัฐบาลสนับสนุนภาคการเกษตรและช่วยเหลือเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการต่าง ๆ ได้แก่ การประกันรายได้ การลดต้นทุนการผลิต การบริหารจัดการการตลาดและการประกันภัยสินค้าเกษตร เพื่อเป้าหมายหลักคือยกระดับภาคการเกษตร เพิ่มคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้มีรายได้อย่างเพียงพอในการดำรงชีวิต โดยเน้นสร้างความเข้มแข็งให้ภาคเกษตรกรโดยตรง แทนตัวสินค้าเกษตร มีแนวทางการพัฒนาอาชีพ โดยต้องมี Roadmap และ Action Plan ที่ชัดเจน รวมถึงยังหารือถึงแนวทางการส่งออกข้าวไทยที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับ ประเทศผู้ส่งออกที่สำคัญว่า ให้ดูปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวผกผันเพื่อแก้ปัญหาให้ถูกวิธี

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube