fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.พิจารณาคำร้องแต่งตั้งส.ต.ท.หญิง

Featured Image
“สมชาย” เผย ส.ว.หารือพิจารณาคำร้องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง ยืนยัน ไม่มีการช่วยส.ว.ด้วยกัน

 

 

นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมการจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ที่มีการพิจารณาคำร้องเรื่องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เข้ารับตำแหน่ง กมธ.วุฒิสภา โดยมีส.ว. เข้ามาเกี่ยวข้อง ว่าจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่8 และ12 กันยายน แม้วันนี้จะมีการเรียกเอกสารเพิ่มเติม จากวุฒิสภา รวมถึงมีมติให้ขอข้อมูลจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพไทย กอ.รมน. กอ.รมน.ภาค4 ซึ่งวัยนี้มีการถกข้อสงสัยหลายประเด็น เช่นการขอตัวมาช่วยราชการ

 

โดยก่อนหน้านี้เคยขอเอกสารไปแล้ว และครั้งนี้เป็นการทำหนังสือขอเอกสารเพิ่มเป็นครั้งที่ 2 ในส่วนที่ขอตัวมาช่วยราชการเพราะไม่มีข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ส่วนในวันที่ 12 กันยายนนี้ เวลา 14.30 น. เตรียมจะมาการเชิญนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.ที่ถูดพาดพิง มาให้ข้อมูลคณะกรรมการ พร้อมเชื่อว่านายธานี คงไม่ปฏิเสธที่จะมาให้ข้อมูลเพราะเป็นสมาชิกวุฒิสภา เมื่อมีผู้ร้องก็ต้องเข้ามาชี้แจง

 

ขณะวันนี้มีการเชิญนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาให้ข้อมูล ก็ได้มีการยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีก 16 ประเด็น โดยจะรับไว้พิจารณา แต่จะพิจารณาในประเด็นใดนั้นยังไม่ตอบ โดยเรายืนยันว่าจะทำตามกรอบของกฎหมายและทำอย่างตรงไปตรงมา โดยประเด็นที่นายวัชระร้องมามีหลายข้อหากไปเกี่ยวข้องกับส.ว.อาจจะสัมพันธ์กับเรื่องจริยธรรม แต่หากเป็นเรื่องความสัมพันธ์ส่วนบุคคลต่อบุคคล ก็เป็นเรื่องของคนคนนั้น แต่มีความเกี่ยวข้องเรื่องตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทำให้เกิดความโยงใยอย่างที่สังคมสงสัย กรรมการก็ต้องพิจารณา

 

ส่วนกรณีที่นายวัชระให้ข้อมูลเรื่องมีการยกน้ำชานะหว่างส.ว.กับหญิงสาว จะมีการตามต่อว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่นั้น เรื่องนี้พึ่งทราบและยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จึงไม่รู้ว่าจะไปตามที่ไหน หากมีข้อมูลก็สามารถส่งให้ทางคณะกรรมการได้ ทั้งนี้การยกน้ำชาถือเป็นเรื่องส่วนตัวแต่ต้องดูว่ายกน้ำชาเรื่องอะไร

 

นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบภาพถ่ายที่สายวัชระอ้างถึงในเรื่องเงินบริจาค ว่าจะเป็นการบริจาคจริงหรือไม่ ซึ่งวันนี้จะทำหนังสือไปถามเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เพื่อจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน พร้อมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ส่วนกรอบเวลาจะสรุปเมื่อไหร่นั้นต้องดูเอกสาร โดยวันนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเอกสารที่ได้จากวุฒิสภา ทราบว่า ส.ต.ท.หญิงดังกล่าว มีความเกี่ยวพันธ์เป็นเลขานุการ ซึ่งตั้งโดยมติกรรมการ 1 คณะ เป็นนักวิชาการ ที่ตั้งโดยคณะกรรมาธิการ 1 คณะ และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ของคณะกรรมาธิการ ส่วนจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนเข้าทำตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ต้องตรวจสอบต่อไป

 

สำหรับการพูดคุยกรณีเสนอชื่อส.ต.ท.หญิงดังกล่าวได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เมื่อปี 2564 หรือไม่นั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกัน ทั้งนี้ประธานวุฒิสภาได้เคยอธิบายเรื่องการรับตำแหน่งเลขานุการ นักวิชาการ ที่ปรึกษาประจำกรรมาธิการ หากทำงานในระยะเวลาที่กำหนด มีสิทธิที่จะได้รับเครื่องราชฯขั้นแรก ตอนนี้ตนทราบเพียงจากสื่อมวลชนไม่ได้เห็นเอกสาร ส่วนการเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์จะไม่มีเงินเดือนและไม่ได้รับเครื่องราชฯ อย่างไรก็ตาม ขออย่าสรุปว่าใครมีพฤติกรรมดีหรือไม่ดี แต่หากทำงานในคณะกรรมาธิการวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในตำแหน่งดังกล่าวครบตามเวลา ก็สามารถได้รับเครื่องราชฯเช่นเดียวกัน

 

พร้อมกันนี้ นายสมชาย กล่าวยืนยันว่าจะไม่มีมีการโอบอุ้มช่วยส.ว.ด้วยกัน เพราะกรรมการฯส่วนใหญ่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มีเกียรติ ศักดิ์ศรี มีความหนักแน่น ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรถูกก็ว่าไปตามถูก กรรมการฯ จะต้องรับผิดชอบทางสังคมและคดีอาญา ทั้งนี้มีบางส่วนพยายามดึงให้เป็นเรื่องการเมืองเพื่อลดเครดิตส.ว ซึ่งคิดว่ากรรมการฯจะไม่เล่นตามนั้น และเราทำตามหน้าที่เต็มที่แข่งกับเวลา ส่วนมติจะถูกผิดอย่างไร ทางกรรมการฯจะต้องรายงานเข้าที่ประชุมใหญ่วุฒิสภา เพื่อลงมติต่อไป โดยเราจะไม่เอนเอียงไปตามกระแส

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube