fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการเข้าถึงกระบวนการยธ.สตรีมุสลิม

Featured Image
รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของสตรีมุสลิม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ หนุนโมเดลนราธิวาส

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่าได้ลงพื้นที่ติดตามนโยบายรัฐบาลการเสริมศักยภาพสตรี

 

โดยได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในครอบครัวกับประธานกลุ่มสตรี ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และได้พบปะ นางซารีนา เจ๊ะเลาะ ประธานชมรมมุสลีมะห์นราธิวาส

 

เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของศูนย์บริการให้คำปรึกษาเสริมพลังสตรี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ชมรมมีการจัดตั้งกลุ่มศูนย์บริการให้คำปรึกษามากกว่า3 ปี โดยเริ่มต้นจากภาคประชาสังคม มีภรรยาของประธานกรรมการอิสลามประจำ จังหวัดนราธิวาสและคณะกรรมการฯ เป็นแกนหลักในการบรรเทา และช่วยเหลือสตรีในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาครอบครัว เพราะปัญหาครอบครัวที่ผู้หญิงต้องเผชิญ การได้รับคำปรึกษาจากผู้หญิงด้วยกัน จะช่วยคลี่คลายปัญหาด้วยความเข้าใจและตรงจุดมากกว่า

 

ทั้งนี้ ปัญหาในครอบครัวส่วนใหญ่ มาจากเรื่องยาเสพติดของสามี นำมาซึ่งการทำร้าย และทุบตีภรรยา ขณะที่ภรรยาจะต้องเป็นผู้นำในการหารายได้หาเลี้ยงครอบครัวด้วย รองลงมาเป็นเรื่อง การแบ่งมรดกระหว่างสามี ภรรยา

 

ซึ่งเมื่อมีปัญหากันในครอบครัว มักจะตกลงกันไม่ได้ ศูนย์ฯจะช่วยทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยในเบื้องต้น และทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส และศูนย์ประสานงานด้านเด็กและสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้การช่วยเหลือในด้านที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ต่อไป โดยภาพรวมจังหวัดนราธิวาส มีศูนย์บริการให้คำปรึกษาเสริมพลังสตรีทั้งจังหวัดรวม 18 ศูนย์

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของสตรีมุสลิม เพราะในพื้นที่ตรงนี้ ใช้กฎหมายอิสลามในเรื่องของครอบครัว เมื่อมีความขัดเเย้งในครอบครัวเกิดขึ้น ผู้หญิงก็ต้องปฏิบัติตามหลักศาสนา

 

ซึ่งมีข้อจำกัดอยู่บางประการที่ทำให้ผู้หญิงที่ถูกสามีตบตี ทำร้ายร่างกาย หรือว่าละทิ้งการดูเเลด้วยปัญหาติดยาเสพติด ไม่สามารถหลุดออกจากความลำบากจากปัญหาตรงนั้นได้ โดยเเนวทางในการเเก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ก็คือต้องเริ่มจากคนในพื้นที่ช่วยกัน เเละในส่วนของศูนย์บริการให้คำปรึกษาพลังสตรีนี้ ถือว่าเป็นโมเดลที่จะช่วยเหลือผู้ประหญิงให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้เป็นอย่างดี

 

“จากนี้ ทางศอบต. จะเข้ามาสนับสนุนการทำงานของศูนย์ฯให้เข้มเเข็งมากขึ้น เพราะว่าศูนย์นี้ไม่ใช่ตั้งอยู่ที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสเท่านั้น เเต่มีกระจายอยู่ใน 18 จุด โดยจะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณ

 

เพื่อให้การทำงานครอบคลุมทั้งพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดอย่างมากที่ส่งเสริมบทบาทผู้หญิง และขอบคุณผู้หญิงในชุมชนทุกคนที่เป็นพลังเเล้วก็ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของผู้หญิงด้วยกัน และหวังว่าพื้นที่อื่นในจังหวัดชายแดนใต้ จะพิจารณาจัดตั้งศูนย์ให้บริการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือให้ผู้หญิงเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม แก้ปัญหาครอบครัว รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอยู่แล้ว”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube