fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” นั่งหัวบอร์ดขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Expo 2028

Featured Image
“อนุทิน” นั่งหัวโต๊ะบอร์ดขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand เปิดหวูดลุยชิงชัยคู่แข่ง 4 ประเทศตามขั้นตอนของ BIE ยกเป็นวาระระดับชาติทุกหน่วยงานร่วมสนับสนุน เตรียมจัดฟอรั่มและนำเสนอความพร้อมประเทศครั้งที่ 2 ที่ปารีส พ.ย.นี้

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน Expo 2028 Phuket Thailand (Thailand Candidature Committee) ครั้งที่1/2565

 

โดยกล่าวในการประชุม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ชุดนี้ขึ้นเพื่อทำหน้าที่ดูแลให้การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน EXPO 2028 Phuket Thailand เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ต้องการให้งานเอ็กซ์โปรวาระพิเศษ (Specialised Expo) ที่ภูเก็ตครั้งนี้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่เฉพาะในจ.ภูเก็ต แต่จะครอบคลุมกลุ่มจังหวัดอันดามัน เช่น กระบี่ ตรัง ระนอง โดยหากประเทศไทยชนะการแข่งขันจะเกิดการลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อเตรียมงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ภายใน 2 ปีต่อจากนี้เป็นต้นไป

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนเต็มที่เพื่อประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ โดยกระทรวงการคลังสนับสนุนที่ราชพัสดุสำหรับการเป็นพื้นที่จัดงาน ซึ่งในอนาคตภายหลังการจัดงานจะปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ระดับโลกที่จะดึงดูดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นอีกแนวทางที่จะสร้างฐานรายได้ของประเทศให้สูงขึ้นในระยะยาว

 

สำหรับการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ปี 2028 นอกจากภูเก็ต จากประเทศไทยแล้วยังมีการเสนอตัวอีก 4 เมืองจาก 4 ประเทศ เพื่อเข้าแข่งขัน ได้แก่ มลรัฐมิติโซตา สหรัฐอเมริกา, เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย, เมืองมาลาก้า ประเทศสเปน และ เมืองซาน คาร์ลอส เออ บริโลเช่ ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจากการติดตามข้อมูลของทุกประเทศแล้วเชื่อว่าตอนนี้ จ.ภูเก็ตของประเทศไทย มีความได้เปรียบเมืองคู่แข่งทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ภูมิประเทศ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง

 

“ในที่ประชุมซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นสอดคล้องกันที่จะให้เรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ ของประเทศไทยครั้งนี้เป็นเรื่องระดับชาติ ที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ในทุกโอกาสเพื่อให้ประเทศสมาชิก BIE เลือกประเทศไทย ซึ่งถ้าไทยชนะจะเป็น Expo ระดับโลกครั้งแรกที่มีการจัดขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งจะทำรายได้เข้าประเทศไทย ทั้งจากการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพในระยะยาวต่อไป”

 

 

โดย ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบวาระสำคัญซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ ในครั้งนี้ ได้แก่ เห็นชอบการดำเนินการตามขั้นตอนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ ซึ่งไทยไทยจะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามข้อกำหนดของ BIE ได้แก่ 1) การจัดทำ Future of Life Forum ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ย. 65 ณ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อนำเสนอแนวคิดในเชิงลึกเกี่ยวกับธีมการจัดงานของไทย 2)เตรียมการเพื่อเสนอความพร้อมของประเทศ ครั้งที่ 2 (Country Presentation) ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.65 3)การจัดส่งเอกสารตามข้อกำหนดของ BIE

 

เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิก BIE ของประเทศไทย, เห็นชอบต่อกรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับประเทศกำลังพัฒนาภายใต้การให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาทั้งรูปแบบทวิภาคี และพหุภาคี ตามเงื่อนไขของ BIE ที่ประเทศผู้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ จะต้องดำเนินการ รวมถึงชอบแนวทางการเตรียมความพร้อม การมีส่วนร่วมของหน่วยงาน จังหวัด พื้นที่จัดงาน และภาคประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube