fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยชวนตั้งสหภาพแรงงาน Gig Worker

Featured Image
ไทยสร้างไทย จี้เร่งทำให้คนตัวเล็กมีความเข้มแข็ง เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน-ค่าครองชีพ ชวนตั้งสหภาพแรงงาน Gig Worker

 

 

นายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังของประชาชน พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงวิกฤตขาดแคลนแรงงานจากสังคมผู้สูงวัยอีกทั้งวิกฤตเศรษฐกิจหลังโควิด ค่าครองชีพสูง และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคาร ว่า ทางรอดของคนตัวเล็ก คือ ต้องทำให้คนตัวเล็กมีความเข้มแข็งด้วยการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน-ค่าครองชีพ และสร้างความมั่นคง ซึ่งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะช่วยยกระดับความสามารถในการผลิตของแรงงานได้

 

วันนี้ Gig Economy จึงมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก เพราะจุดเด่นคือมีความยืดหยุ่นกับทั้งนายจ้างและแรงงาน แรงงานสามารถรับทำงานได้หลายที่ที่มีงานส่วนองค์กรก็ไม่ต้องแบกรับภาระรายจ่ายประจำที่เกิดจากความผันผวนของตลาด แต่ข้อเสียคือความเสี่ยงถูกผลักไปที่ Gig Worker ซึ่งตนก็ถือเป็นแรงงานอิสระลักษณะนี้ จึงเข้าใจดีว่าเราต้องเจอกับปัญหา ความมั่นคงของรายได้ สวัสดิการด้านต่างๆ รวมถึงอาจไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือทางการเงิน

 

ตนจึงเสนอว่า ควรให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงาน Gig Worker เพื่อเข้ามาดูแลตรงส่วนนี้ ทั้งสวัสดิภาพและสวัสดิการ รวมถึงมีข้อตกลงด้านการกำหนดราคาค่าแรงในแต่ละประเภทไม่ให้ตัดราคาไปต่ำกว่าต้นทุน พร้อมทั้งจะสามารถต่อรองกับนายจ้างให้เกิดความเป็นธรรมในด้านต่าง ๆ ได้ จึงเชิญชวนให้มาร่วมลงชื่อผลักดันการก่อตั้งสหภาพแรงงานเพื่อแรงงานอิสระ หรือ Gig Worker และ Freelance ผ่านทาง https://www.d-vote.com/thuntee/95 จากนั้นระบบ D-vote จะเป็นตัวกลางเพื่อประสานขอเอกสารที่จำเป็นต่อการจัดตั้งสหภาพแรงงานฯ ทางอีเมล์หรือเบอร์โทรศัพ์ เพื่อรวมกลุ่มจัดตั้งสหภาพให้กับแต่ละกลุ่มงาน

 

ตามหลักคิดของพรรคไทยสร้างไทยคือ Liberate และ Empower คนตัวเล็ก เพราะพวกเราคือรากฐานของเศรษฐกิจ ตนเองในฐานะ Gig Worker คนหนึ่ง จึงได้เริ่มประสานให้เกิดสหภาพแรงงาน เพื่อให้แรงงานอิสระทุกคนเข้าถึงสวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube