fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.ยันรมต.ไม่กังวลซักฟอกพร้อมสู้ลต.นครศรี

Featured Image
ราเมศ ย้ำ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ไร้กังวล รมต. พรรค พร้อมแจงชัดเจน ทุกประเด็น “จุรินทร์” สั่งลุยเต็มสูบ เลือกตั้งนครศรีธรรมราช

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ นี้ ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภาภายใต้ระบอบประชาธิปไตย การตรวจสอบฝ่ายบริหารจากฝ่ายค้านในสภาถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ฝ่ายรัฐบาลก็มีหน้าที่ตอบข้อซักถาม ชี้แจง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ เป็นเรื่องธรรมดาในทางการเมือง ไม่มีอะไรน่ากังวลเพียงแต่ฝ่ายค้านจะต้องนำเสนอข้อมูลที่เป็นความจริง

ไม่อยากให้มีการนำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาเชื่อมโยงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดเพราะจะเข้าตัวฝ่ายค้านได้ การอภิปรายโดยยึดหลักการข้อบังคับอย่างตรงไปตรงมา ก็จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเชิงสร้างสรรค์

รัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ชัดเจน ตรงไปตรงมา ที่อยากจะย้ำคือเมื่อการทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรี ยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ตั้ง สิ่งนี้จะเป็นเกราะคุ้มกัน และเป็นคำตอบได้ดีที่สุด ไม่ได้โกงก็ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลหรือกลัว และจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการทำงานที่เกิดผลสำเร็จนับไม่ถ้วน ผลสำเร็จทุกเรื่องประชาชนได้ประเทศได้ประโยชน์อย่างมากมาย

“ราเมศ” ย้ำ เลือกตั้งเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช “จุรินทร์” สั่งลุยเต็มสูบ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พรรคได้ส่ง นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้เรียกประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในภาคใต้ พูดคุยเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการหาเสียง

โดยกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยึดความสุจริตในการหาเสียง นำเสนอนโยบายและผลงานที่เกิดขึ้นเป็นประจักษ์แล้ว ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ โดยเฉพาะโครงการประกันรายได้ที่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 ทราบดีว่าประกันรายได้ราคายางพารา เป็นอีกโครงการสำคัญที่ผ่านมาเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมากทั้งนี้ เชื่อว่า ผลสำเร็จในการทำงานของพรรคที่ไปทำหน้าที่ในรัฐบาลแทนประชาชน จะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของประชาชนในเขต 3

โดยส่วนตัวของนายพงศ์สินธุ์ ก็จะได้เปรียบกว่าคนอื่น ที่คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ผ่านการทำหน้าที่ การทำงานให้กับประชาชนมามากด้วยความ มุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท ถือว่าเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ในการเมืองระดับชาติ ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ไว้วางใจให้เป็น ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช

 

“ราเมศ”โต้ “เก่ง การุณ”ยัน”ชวน” เป็นกลางไม่เข้าข้างใคร

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ติดใจการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏรรัฐสภา ต่อการยื่นคำร้อง พล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวพรรคเสรีรวมไทย ยื่นถอดถอนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในลักษณะที่ว่าให้จับตาการทำงานของ นายชวน
ที่ไม่ยอมส่งคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวันให้กับศาลรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาถอดถอนนายสิระ

โดยนายราเมศ ชี้แจงว่า เรื่องที่นายการุณ ออกมาแสดงความเห็นไม่เป็นความจริง เพราะการทำหน้าที่ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นเพียงคนกลางผู้ยื่นคำร้องส่งเอกสารมาเท่านั้น ไม่สามารถไปเข้าข้างบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้ ดังนั้น หากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม ก็ขอให้นำมายื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งนายการุณ ไม่ต้องมาจับตามอง เพราะนายชวนทำหน้าที่ด้วยความกลางและเป็นธรรมตลอด

 

ปชป. ลุยแก้ รธน. ผลักดัน วาระสอง วาระสาม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวที่พรรค กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการ
พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่า พรรคมีนโยบายชัดในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและเป็นนโยบายที่ได้ผลักดันจนเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เป็นพรรคการเมืองแรกที่ชูธงในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ขณะนี้มีความชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะตัดเสียงในส่วนของ ส.ว.ในการโหวตวาระ 1 และ วาระ 3 คือ ให้ใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาไม่ได้กำหนดเสียงของ ส.ว. มาเป็นเงื่อนใขสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้การแก้รายมาตรามีโอกาสมากขึ้น และในส่วน สสร.ก็จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนทั้ง 200 คน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนทุกภาคส่วนจะได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่
เมื่อไม่มีข้อห้ามในส่วนต่างๆ เหล่านี้ก็จะทำให้คนที่สนใจการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการยกร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

นายราเมศ กล่าวอีกว่า การแก้รัฐธรรมนูญถือว่าเราได้เดินมาไกลพอสมควรแล้ว ก็จะเดินหน้าผลักดันในวาระที่ 2 และ วาระที่ 3 ต่อไป เพื่อให้เกิดผลสำเร็จส่วนที่ญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ได้ยื่นต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อขอมติสมาชิกรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าเป็นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และพรรคจะมีแนวทางอย่างไรนั้น พรรคประชาธิปัตย์ มีแนวทางที่ชัดเจนมาตั้งแต่ ส.ส
ของพรรคลงลายมือชื่อในญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้ว ว่าญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งพรรคได้มีมติไปแล้ว จึงไม่กังวล
และอยากให้นายไพบูลย์ พิจารณา หากคิดว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือ ส.ว. ก็สามารถเข้าชื่อ เสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้อยู่แล้วพร้อมขอให้จับตาดูว่านายไพบูลย์จะถอนญัตติดังกล่าวออกจากที่ประชุมหรือไม่

 

ปชป.พร้อมสนับสนุน พรบ. ตำรวจแห่งชาติ ส.ส.เตรียมอภิปราย แปรญัตติ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอร่างกฎหมายปฏิรูปของรัฐบาลที่ได้ เสนอ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ
และจะมีการบรรจุระเบียบวาระในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ว่า พรรคพร้อมสนับสนุน ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เพื่อให้การทำหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารงานบุคคล การยึดหลักความอาวุโส ซึ่งในประเด็นนี้อาจจะมีการแปรญัตติเพื่อเพิ่มเติม
รายละเอียดให้การแต่งตั้งโยกย้ายเกิดความเป็นธรรมต่อข้าราชการตำรวจมากยิ่งขึ้น ความมีอิสระมากยิ่งขึ้น การปรับโอนย้ายภารกิจบางส่วน
ที่ไม่ใช่ภารกิจหลักออกจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประสิทธิภาพและความรวดเร็ว การกำหนดค่าตอบแทน การกำหนดบำเหน็จความชอบตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดอีกมาก แต่เมื่อรัฐบาลได้ตั้งต้นจากเสนอร่างฉบับดังกล่าวก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดี
เพื่อให้มีการตั้งต้นปฏิรูปองค์กรตำรวจให้เป็นที่พึ่งของประชาชนต่อไป ในวาระที่สองในชั้นกรรมาธิการเชื่อว่าจะมีการแปรญัตติเพิ่มเติมอีกหลายประเด็นและต้องยอมรับสิ่งหนึ่งว่า ในทุกอาชีพมีทั้งคนดีและไม่ดี วิชาชีพตำรวจก็เช่นกัน ที่คนดีๆที่ตั้งใจทำหน้าที่รับใช้ประชาชนก็มีอยู่เป็นจำนวนมากทำอย่างไรที่เราจะช่วยตำรวจที่ดีให้ได้มีโอกาสทำหน้าที่รับใช้ประชาชนด้วยความภาคภูมิ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube