fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.ตั้ง2ทีมรับมือศึกซักฟอก

Featured Image
ปชป. ตั้ง 2 ทีม หนุนสู้ศึกซักฟอก ยันไม่ใช่องค์รักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี ย้ำ ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่จำเป็นต้องกลัว หนุนสสร. มาจากเลือกตั้ง 200 คน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน จะเป็นข้อเท็จจริงตั้งต้นเมื่อฝ่ายค้านกล่าวถึงเรื่องอะไร รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีสิทธิที่จะพูดชี้แจงในเรื่องนั้นได้ทุกประเด็น แต่หากการอภิปรายเกี่ยวข้องถึงสถาบัน หลักการ คือ ไม่สามารถกล่าวถึงพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีการเตรียมข้อมูลอย่างละเอียด และจะถือโอกาสชี้แจงนโยบาย รวมถึงผลการทำงานทั้งหมดที่ผ่านมาอย่างมีประสิทธิภาพยึดหลักซื่อสัตย์ สุจริต โดยมีการแบ่งเป็น 2 ทีม คือ ทีมสนับสนุนข้อมูล และทีมทักท้วง หากอภิปรายผิดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันไม่ใช่การตั้งองครักษ์พิทักษ์ 2 รัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ นายราเมศ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลพยาน หลักฐาน เพียงพอในการอภิปราย จึงมีความพยายามโยงข้อมูล ให้ผิดจากความเป็นจริง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ฝ่ายค้านอภิปรายโดยยืดหลักข้อบังคับพรรค

นายราเมศ กล่าวถึงจุดยืนพรรคกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคเห็นด้วยกับการกำหนดให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ทั้ง 200 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งเนื้อหาปรับเปลี่ยนจากร่างเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล และเห็นด้วยที่กำหนดเขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง เชื่อว่า จะมี ส.ส.ร.ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ แม้ตามร่างเดิมกำหนดสัดส่วนการสรรหา จากผู้เชี่ยวชาญ นิสิตนักศึกษาแต่กรรมาธิการฯ จะวางกรอบให้มีคณะกรรมมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร. โดยให้ทุกภาคส่วน ทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ รวมทั้งกระบวนการให้เยาวชนมามีส่วนร่วมในการร่างกฏหมาย

ขณะเดียวกัน ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่ออยู่วาระ 2-3 พร้อมผลักดันเต็มที่ และในการประชุม ส.ส.วันอังคารที่จะถึงนี้ จะรวบรวมความเห็น ส.ส.และอดีต ส.ส.ของพรรค รวมถึงบุคลากรได้พักจากส่วนต่างๆ นำไปให้คณะกรรมาธิการพิจารณาประกอบด้วย

ส่วนพรรคก้าวไกลชูประเด็นแก้ ม. 112 ยืนยัน พรรคไม่มีนโยบายแก้มาตรานี้ เพราะ ม.112 ไม่ได้สร้างความเสียหายหรือไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนหากมองว่า เป็นการกระทำความผิดก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย และเป็นการกระทำความผิดส่วนตัว ไม่ใช่กฎหมายมีปัญหา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube