fbpx
Home
|
ข่าว

รมว.คลังยันเศรษฐกิจ เริ่มฟื้น GDP ขยายเป็นบวก

Featured Image
รมว.คลังแจงกระทู้ ส.ว.ยัน 7 เดือนแรกปีงบฯ 65 จัดเก็บรายได้เสูงกว่าประมาณการ ย้ำเศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัว ตัวเลข GDP ขยายเป็นบวก

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (27 มิ.ย.65) มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนางสาวเรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งกระทู้ถามเรื่องผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลปี 2565 ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ในช่วง 7 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เมษายน 2565 การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล รายได้สุทธิอยู่ที่ จำนวน 1.276 ล้านล้านบาท

 

ซึ่งสูงกว่าประมาณการ 45,800 ล้านบาท เป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัว โดยตัวเลข GDP ขยายเป็นบวก ที่แม้ไม่สูงมากนักแต่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ทั้งนี้ไตรมาสที่ 1 จากสถาน การณ์น้ำมันและอาหารแพง

 

ประกอบกับต่างประเทศประสบปัญหาเงินเฟ้อจึงทำให้การค้าต่างประเทศชะลอตัวลง แต่การใช้จ่ายภายในประเทศกลับมาดีขึ้นจากที่รัฐบาลดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น โครงการคนละครึ่งสามารถแบ่งเบาภาระค่าครองชีพทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม รายได้ของรัฐบาลมาจากการจัดเก็บภาษีจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวมากขึ้น และส่วนที่เกินมานั้นรัฐบาลนำไปช่วยในเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ส่วนการจัดเก็บรายได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม – กันยายน 2565 ยังคาดว่าการจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้จะมีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันก็ตาม

 

โดยรายได้หลักจะมาจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยยืนยันการจัดเก็บภาษีไม่ได้เป็นการขูดรีดประชาชน แต่มาจากการขยายฐานภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ทำการค้าออนไลน์เข้าสู่ระบบ

 

รายได้จากการจัดเก็บภาษีจึงเกินประมาณการไว้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน และการอ่อนตัวของค่าเงินบาท ว่า จะไม่มีผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันการส่งออกของไทยเริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตามหากการจัดเก็บรายได้ไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ รัฐบาลมีทางออกในการบริหารจัดการการคลังรองรับไว้แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube