fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รับคุย กพช.หาแหล่งพลังงานเพิ่มแก้ขาดแคลน

Featured Image
นายกฯ รับคุย กพช.ดูภาพรวมพลังงานทั้งหมด ไม่ใช่แค่น้ำมันแพง ยันพยายามหาแหล่งพลังงานเพิ่ม แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องพลังงานในภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะปัญหาน้ำมันแพง รวมถึงปรับรูปแบบการใช้พลังงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้พลังงานถ่านหินริกไนต์ เพื่อนำมาใช้ทดแทนค่าแก๊สและค่าน้ำมันที่มีแพง

 

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกคนทราบปัญหาพลังงานดีอยู่แล้วว่าเกิดผลกระทบทั่วโลก ดังนั้น จะต้องศึกษาปัจจัยพลังงานที่แพงขึ้น ต้องทำความเข้าใจว่ามาจากปัจจัยภายนอกหรือภายในประเทศ เกิดขึ้นทั่วโลกหรือไม่หรือแค่ไทยประเทศเดียว ยืนยันทุกประเทศที่มีการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้รับผลกระทบทั้งหมด

 

ซึ่งของไทยมีพลังงานในประเทศทั้งทางบก ทางทะเล รัฐบาลพยายามหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมเพื่อทดแทน แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาให้ได้ โดย 1.จะต้องดูแลความมั่นคง เสถียรภาพพลังงานไม่ให้ขาดแคลน ให้การขยายตัวเศรษฐกิจไปได้ 2.ต้องดูแลค่าราคาพลังงานไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนมากเกินไป โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้มที่มีผลกระทบค่าครองชีพประชาชนเป็นวงกว้าง

 

ซึ่งทุกวันนี้ราคาน้ำมันไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นยังราคาถูกอยู่ลำดับ 7-8 จาก 10 ประเทศในอาเซียน 3.ต้องดูแลกลุ่มเปราะบางผ่านมาตรการต่างๆของรัฐ เช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรายกิจกรรมผู้ประกอบการ

 

และจะต้องให้เกิดความสมดุลในการใช้เม็ดเงิน ประคับประคองพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพการเงินการคลัง ให้เติบโตได้ในอนาคต ซึ่งถ้าเป็นภาระมากเกินไปวันหน้าจะย้อนกลับมาที่ประชาชน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามในประเด็นการเมืองและประเด็นอื่นๆ และเมื่อถามถึงกรณีที่นายคอลลิน เวียร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทยออกโรงทวงเงินรัฐบาลไทยกว่า 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี รวมยอดค้างชำระย้อนหลัง 14 ปี ทะลุไปกว่า 27,000 ล้านบาท โดยหยุดใช้กฎหมายและกระบวนการยุติกรรม หน่วงเหนี่ยวการคืนเงิน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ทางกระทรวงคมนาคม ได้มีชี้แจงไปแล้ว

 

พร้อมปฏิเสธตอบคำถามกรณีพรรคภูมิใจไทยได้พูดถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีคดีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บุกรุกป่าเขาใหญ่ หรือไม่ โดยมีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนจะเดินขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube