fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ. ติดตามงบฯเชิญผู้เกี่ยวข้องแจงตรวจ GT200

Featured Image
กมธ.ติดตามงบฯเชิญผู้เกี่ยวข้องแจงตรวจGT200 “ไชยา” ชี้หากมีผลทางคดีตามจุดประสงค์เดิมของกองทัพบก ก็สามารถเบิกใช้ได้

 

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ การจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวถึง การประชุมเรื่องการติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณจ้างตรวจเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด (GT200) ของกองทัพบก ว่าวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อมาชี้แจง เช่น ผู้แทนจากกองทัพบก อัยการสูงสุด ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกรมบัญชีกลาง และผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นกรอบการหารือวันนี้ จะเน้นเรื่องที่มาของการตั้งงบประมาณว่า มีเหตุผล และความจำเป็นอะไร แม้ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงรายละเอียดต่างๆ แล้วแต่ก็ต้องพิจารณาดูว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวไปแล้วหรือไม่ เพราะตามคำแถลงของกองทัพบก อธิบายว่างบประมาณ

 

ดังกล่าวเป็นงบประมาณปี 2564 -2565 ว่า มีการใช้เบิกจ่ายงบส่วนนี้ไปให้ สวทช. แล้วหรือไม่ โดยจะมีกรมบัญชีกลางเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดต่างๆขณะเดียวกัน นายไชยา ย้ำว่า ตามหลักแล้วหากงบประมาณส่วนนี้ มีผลทางคดีตามจุดประสงค์เดิมของกองทัพบก ก็สามารถเบิกใช้ได้ แต่เมื่อคดีนี้อัยการสูงสุด

 

ระบุว่าถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายงบประมาณในส่วนดังกล่าว ซึ่งผู้ที่จะมีอำนาจในการพิจารณาตัดงบประมาณส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีระเบียบกำกับไว้อยู่แล้ว ส่วน กมธ. มีอำนาจเพียงแค่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การประชุมวันนี้จะสามารถหาข้อสรุปได้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะแถลงผลการประชุมหรือไม่ เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube