fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ทวิภาคีคาซัคฯ-เนปาลร่วมมือสาธารณสุข

Featured Image
“อนุทิน” ทวิภาคีคาซัคสถาน-เนปาล แสวงหาความร่วมมือสาธารณสุข ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้พบหารือแบบทวิภาคีกับกับ Ms. Azhar Giniyat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งเป็นการหารือคู่ขนานระหว่างการเข้าร่วมประชุมเพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านสาธารณสุขของไทยกับนานาประเทศ ต่อเนื่องจากวานนี้? (23 พ.ค.) ที่ได้หารือกับ รมว.สาธารณสุขมาเลเซียและผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ทั้งนี้ การหารือระหว่างไทยและคาซัคสถาน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage : UHC)และนโยบายการดูแลสุขภาพประชาชนขั้นปฐมภูมิ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินทั้ง 2 นโยบายมาต่อเนื่องในเวลาหลายปีที่ผ่านมา เพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชนโดยประเทศไทยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เป็นกลไกที่แข็งแกร่งในการดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิ มีการพัฒนาระบบให้แข็งแรงและยั่งยืน และพร้อมแบ่งปันประสบการณ์แนวทางปฏิบัติแก่ประเทศอื่นๆด้วย

 

จากนั้น นายอนุทิน พร้อมคณะได้หารือกับ นาย Birodh Khatiwada รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประเทศเนปาล โดยฝ่ายไทยได้แสดงความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนาด้านสาธารณสุข การพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์แก่เนปาล ตลอดจนสนับสนุนการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเป็นเนปาลต้องการความช่วยเหลือจากนานาประเทศเนื่องด้วยภูมิประเทศอยู่ในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติธรรมชาติบ่อยครั้ง

 

พร้อมกันนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้หารือถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลมายาเทวี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสำหรับการคลอดบุตร (Maya Devi Maternity Hospital)ในเขตลุมพินี ประเทศเนปาล ซึ่งล่าสุดคณะกรรมาธิการร่วมไทย-เนปาล ได้มีข้อตกลงในการร่วมกันผลักดันให้โครงการบรรลุผลสำเร็จเร็วที่สุด โดยในตอนท้ายการหารือนาย Birodh ได้แนะนำผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการ WHO ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากเนปาล ต่อคณะจากประเทศไทยด้วย

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า WHO ภูมิภาคฯ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 11 ประเทศ โดยในจำนวนนี้เป็นประเทศจากอาเซียน 3 ประเทศได้แก่ ไทย เมียนมา และอินโดนีเนียส่วนอีก 8 ประเทศอยู่นอกอาเซียน โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศในเอเชียใต้ อาทิ อินเดีย บังคลาเทศ อินเดีย เนปาล ศรีลังกา ภูฎาน โดยผู้อำนวยการ WHO ภูมิภาคฯคนปัจจุบันได้แก่ Dr. Poonam Khetrapal Singh จากอินเดีย ได้ดำรงตำแหน่งมา 2 วาระแล้ว และจะหมดวาระในเดือน ม.ค. 2567 ซึ่งประมาณเดือนมี.ค. 2566 WHOจะเริ่มประกาศรับสมัครผู้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการคนใหม่ และมีการเลือกตั้งในระหว่างการประชุมคณะกรรมการ WHO ภูมิภาคฯ สมัยที่ 76 ที่ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียในเดือน ก.ย. 2566

 

ในการร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลกในครั้งนี้ คณะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขของไทย ได้พบหารือเพื่อรับการแนะนำผู้ที่จะสมัครตำแหน่งผู้อำนวย WHOภูมิภาคฯ จาก 2 ประเทศ ได้แก่ เนปาล และบังคลาเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube