fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รับครม. เคาะลดภาษีดีเซล 5 บาท 2 เดือน

Featured Image
นายกฯ รับครม. เคาะลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท นาน 2 เดือน ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค. ชี้เสียรายได้อีก 2 หมื่นล้าน ด้านเบนซินจะช่วยเฉพาะกลุ่มเดือดร้อน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเรื่องความเดือดร้อนด้านพลังงาน โดยได้พิจารณาขยายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆที่คล้ายกัน ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค. แต่ในรอบใหม่จะลดราคาลงประมาณ 5 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 21 พ.ค. – 20 ก.ค.65 รวมเป็นเวลา 2 เดือน คาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของรัฐอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

 

ซึ่งกองทุนน้ำมันเดิมติดลบอยู่แล้ว ใช้งบประมาณไปแล้ว 7 หมื่นล้านบาท แต่เรื่องดังกล่าวนี้ถือมีความจำเป็นในการช่วยเหลือประชาชนและภาคการผลิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งจะปรับขึ้นตามค่าขนส่ง

 

ส่วนความเป็นไปได้ในการลดราคาน้ำมันเบนซิน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องน้ำมันเบนซินจะต้องพิจารณาเป็นเฉพาะกลุ่ม ที่เดือดร้อนจริง เราจะทำทั้งหมดทำทุกอย่าง พอทุกคนทราบดีว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมาก แล้วเราจะหามาจากที่ไหน และการที่เราให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซล เพราะเป็นต้นทุนของการผลิตการขนส่งสินค้า การบริการขนส่งมวลชน อย่างไรก็ตามที่เหลือหากพอช่วยกันได้ก็ช่วยกันไปก่อน สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ที่สามารถช่วยกันได้ จะได้ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้รัฐบาลช่วยทุกวัน แต่ทุกคนทราบดีว่าเรามีรายได้อย่างไร ใช้งบประมาณไปมากน้อยเพียงใด ในการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง แล้ววันนี้เรายังให้ทุกอย่างอยู่ ไม่ได้หยุดอะไรสักอย่าง ถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือการเก็บรายได้จะลดลงก็ตาม ทั้งนี้หากทำอย่างไม่ระมัดระวังในอนาคตจะทับซ้อนกลับมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube