fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” เยือนซาอุฯ เพิ่มร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

Featured Image
“ดอน” เยือนซาอุฯร่วมพิธีเปิดงาน Saudi-Thai Investment Forum เพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า ตามข้อตกลงผู้นำ 2 ประเทศ

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภารกิจการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเยือน ดังนี้

 

โดยในช่วงเช้า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน Saudi-Thai Investment Forum โดยมีเจ้าชายฟัยซอล บินฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายคาหลิด อับดุลอะซีซ อัลฟาลิฮ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน ซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมและนักธุรกิจทั้งจากไทยและซาอุฯ กว่า 300 คน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ กล่าวว่า การเยือนของนายกรัฐมนตรีไทย เมื่อวันที่ 25- 26 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นการเปิดศักราชใหม่ที่สำคัญของความเป็นพันธมิตรระหว่างสองประเทศที่เกิดขึ้น ในโอกาสเดียวกับการครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะกระชับและเพิ่มพูนความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกันตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้ตกลงกันไว้ ซึ่งนำไปสู่การจัดทำโรดแมปสำหรับความร่วมมือในอนาคตข้างหน้า

 

 

 

การเดินทางเยือนของคณะผู้แทนระดับสูงของไทย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนระดับสูงในครั้งนี้ ได้ให้โอกาสในการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่มีไว้ระหว่างกัน การจัดสัมนนาในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ต้องบันทึกไว้เนื่องจากเป็นเวทีความร่วมมือที่ใหญ่ที่สุดของคณะผู้แทนภาคเอกชนและภาคธุรกิจไทยที่เคยเดินทางเยือนซาอุดีฯ ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างซาอุดีฯ และไทยเป็นเรื่องที่มีอนาคต และยังเกิดขึ้นในขณะที่ซาอุดีฯ กำลังเดินหน้าผลักดันวิสัยทัศน์ 2030 ซึ่งถือเป็นการปฏิรูประบบเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมที่สุด ขณะที่ไทยมีแผนการพัฒนาประเทศภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อนำไทยไปสู่อุตสาหกรรมใหม่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (บีซีจีโมเดล) ซึ่งถือว่ามีความสอดคล้องกับแผนการพัฒนาของซาอุดีฯ เช่นกัน

 

นอกจากนี้ได้กล่าวว่า โรดแมปความร่วมมือซาอุดีฯ-ไทยได้สร้างโอกาสในการรื้อฟื้นและกระชับความสัมพันธ์ของเราภายใต้ความร่วมมือหลักที่มีการระบุไว้ในเอกสารดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการท่องเที่ยว พลังงานการบริการด้านการแพทย์ อุตสาหกรรม และภาคการผลิต นอกจากนี้ทุนมนุษย์และความสัมพันธ์ระหว่างภาคประชาชนยังคงเป็นศูนย์กลางในความเป็นพันธมิตรระหว่างกัน พร้อมระบุถึงสาขาความร่วมมือหลักที่น่าสนใจประกอบด้วย การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมรถยนต์ พลังงาน และการให้บริการด้านการแพทย์ เป็นต้น

 

รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีฯ กล่าวว่า บทบาทของภาคเอกชนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มพูนโอกาสทางด้านการลงทุนและการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ นอกเหนือจากการช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตการสัมมนาในวันนี้จะนำไปสู่โอกาสที่มากขึ้นสำหรับการหารือกันต่อไป การแสวงหาความคิดริเริ่มที่เป็นรูปธรรม และความร่วมมือในก้าวต่อไป “มีคำกล่าวของไทยที่บอกว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก แต่ที่ซาอุดีฯโอกาสในการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจมีมากเหมือนน้ำท่วม เราจึงขอส่งเสริมให้ทุกท่านคว้าโอกาสอันไม่เคยมีมาก่อนสำหรับบริษัทและนักลงทุนไทยในซาอุดีฯ ขณะนี้ และรู้สึกยินดีที่เรากำลังทำเช่นนั้นอยู่”

 

ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การจัดเวทีนี้ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงก้าวแรกของการปลดล็อคศักยภาพความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศการเดินทางเยือนของเราครั้งนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปีจะช่วยขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจและภาครัฐของทั้งสองฝ่ายมาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านการลงทุนมากไปกว่านั้นยังเป็นการแบ่งปันวิสัยทัศน์และตั้งเป้าหมายเพื่อตอบสนองต่อความสนใจและเป้าหมายในการพัฒนาประเทศร่วมกัน

 

ทั้งยังสะท้อนถึงความตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลของสองประเทศ และเป็นกลไกในการผลักดันให้เกิดการทำงานร่วมกัน เพื่อผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีกหลายปีข้างหน้าต่อไป ประเด็นดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือที่มากมายมหาศาลซึ่งจะชดเชยช่วงเวลาที่สูญเสียไป ทั้งยังเน้นย้ำให้เห็นถึงความร่วมมือของเราที่เกิดขึ้นภายใต้ความปรารถนาดีทั้งในระดับประชาชนและรัฐบาลโดยย้ำว่าหากต้องการไปให้ไกล เราต้องก้าวไปพร้อมกัน ละด้วยความร่วมมือระหว่างกันจะทำให้เราสามารถไปได้ไกลกว่าและดีกว่า

 

 

 

ภายหลังการกล่าวเปิดงานฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้พบหารือกับผู้แทนภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศที่มาเข้าร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่ามีผู้แทนจากบริษัทของซาอุดีอาระเบียกว่า 110 บริษัทเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

 

ในช่วงบ่ายรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Ahmed Aqeel Al-Khateeb รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีกับความคืบหน้าความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ โดยเฉพาะต่อความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ภายหลังการปรับความสัมพันธ์ฯ โดยไทยมุ่งแบ่งปันประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศแก่ซาอุดีฯ ซึ่งมีศักยภาพสูงเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะการแพทย์ โรงแรม ขณะที่ ซาอุดีฯ มีศักยภาพในการ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนการการโรงแรมในภูมิภาค

 

ต่อมาได้หารือกับเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยยินดีความก้าวหน้าหลังการปรับความสัมพันธ์หารือโรดแม็พขับเคลื่อนความสัมพันธ์และการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดีฯ-ไทย รวมทั้งสนับสนุนการเยือนในระดับสูง ความร่วมมือด้านกงสุล และกรอบพหุภาคี รวมถึงการแลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์ยูเครนด้วย

 

ในช่วงเย็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล ณ ห้าง Lulu Hypermarket จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสินค้าฮาลาล สู่สายตาชาวซาอุดีฯ มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube