fbpx
Home
|
ข่าว

“ผู้กำกับหนุ่ย” ประเมินตร.ใช้People Pollครบปีระบบยุ่งยาก

Featured Image
ผู้กำกับหนุ่ย ประเมินตำรวจใช้ People Poll ครบปี ตร.ชั้นประทวน-ผู้กำกับ บ่นเสียงเดียวกันระบบยุ่งยาก ประเมินไม่ได้ตามสภาพจริง แนะใช้องค์กรนอก สตช.-เอกชน เป็นเจ้าภาพให้ประชาชนประเมินตำรวจ

 

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ สมาชิกพรรคกล้า และอดีตผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการกองบังคับการตำรวจนครบาล 7 กล่าวถึงระบบสำรวจความเห็นประชาชน ต่อการทำหน้าที่ของตำรวจ (People Poll) ว่า เดือนมิ.ย.นี้ จะครบ 1 ปีที่ใช้ระบบ People Poll แต่ได้รับโทรศัพท์จากพี่น้องตำรวจชั้นประทวน ระดับผู้ปฏิบัติ และระดับผู้กำกับหัวหน้าสถานี ว่า เป็นระบบที่สร้างความยุ่งยาก และไม่อาจประเมินได้ตามสภาพจริง

 

ซึ่งการสำรวจประชาชนอย่างน้อย 100 คนต่อเดือน ตัดยอดทุกวันที่ 20 เป็นตัวชี้วัดไม่ได้ เพราะจำนวนอาจน้อยเกินไปสำหรับโรงพักพื้นที่เมืองใหญ่ และอาจจำนวนมากเกินไปสำหรับโรงพักในพื้นที่ห่างไกล, การสำรวจโดยการใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ประชาชนประเมินการทำงานของตัวเอง โรงพักละ 100 ต่อเดือน หรือเฉลี่ยเพียงวันละ 5 คน

 

อาจทำให้สำรวจแค่บุคคลใกล้ชิด ทำให้ผลการประเมินไปเป็นไปตามธรรมชาติ และไม่ได้ข้อมูลตามความจริง, สภาพแวดล้อม สภาพสังคม แต่ละพื้นที่โรงพักต่างกัน บางพื้นที่มีคดีเยอะ บางพื้นที่มีคดีน้อย การใช้ People Poll จึงไม่อาจวัดผลเปรียบเทียบให้เห็นได้ชัด

 

แม้การประเมินจะเป็นไปเพื่อการพัฒนาการให้บริการประชาชนเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติ อาจส่งผลต่อการแต่งตั้งโยกย้ายได้ หากการวัดผลไม่อาจเปรียบเทียบได้ชัด การวัดผลนี้ก็อาจทำให้การแต่งตั้งโยกย้าย เกิดความไม่เป็นธรรม, เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ไม่ได้ทุกพื้นที่

 

โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล คนน้อย สัญญาณอินเทอร์เน็ตน้อย, ประชาชนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ เนื่องจากต้องลงทะเบียน ประชาชนเกรงว่าตำรวจจะเอาข้อมูลในมือถือไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น

 

พ.ต.อ.ทศพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีระบบให้ประชาชนประเมินการทำงานของตำรวจ แต่ถ้าจะประเมินแล้ว ข้อมูลต้องแม่นย้ำ และเชื่อถือได้ ควจจะใช้องค์กรภายนอก สตช. หรือเอกชน เป็นเจ้าภาพจัดทำการสำรวจความเห็นประชาชน ดีกว่าการใช้ตำรวจลงไปสำรวจความเห็นประชาชน

 

จำนวนกลุ่มตัวอย่างประชาชน ก็ควรกำหนดให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมของแต่ละโรงพัก และควรหันไปพัฒนาเรื่องสวัสดิการที่พักอาศัย พักหนี้ดอกเบี้ยเงินหนี้สหกรณ์ และค่าเสี่ยงภัยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ น่าจะเป็นเรื่องที่สามารถพัฒนาศักยภาพการทำงานของตำรวจได้เร็วกว่า ให้สมกับเป็น ตำรวจยุค 4.0

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube