fbpx
Home
|
ข่าว

ศธ.จับมือสทนช.เตรียม MOU ยกระดับอาชีวะเกษตรสู่สากล

Featured Image
ศธ.จับมือสทนช. เตรียม MOU ความร่วมมือยกระดับอาชีวะเกษตรสู่สากล พร้อมเปิดหลักสูตร “ชลกร” รุ่น 2 มอบทุนเรียน-อยู่ฟรีต่อเนื่อง ขยายเพิ่มในอีก 7 วิทยาลัยเกษตรฯ

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในฐานะกำกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี มีนโยบายที่จะขยายความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำไปสู่เยาวชนซึ่งเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เกิดการตระหนักรู้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะน้ำเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาและความยั่งยืนของประเทศ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ได้มีการหารือกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำโดย ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ เพื่อสนับสนุนและขยายองค์ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำในระดับสากลสู่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.)

 

สำหรับผลการหารือกับทาง สทนช. นั้น มีแนวทางที่จะมีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ในอนาคตระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สทนช. เพื่อสนับสนุน ทั้งเรื่ององค์ความรู้ การพัฒนาหลักสูตรชลกร รวมถึงการรองรับอาชีพให้กับนักเรียนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่จบหลักสูตรชลกรในอนาคตซึ่งความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในภารกิจและแผนการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงเป็นการสนองพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงห่วงใยพสกนิกรเพื่อให้มีน้ำกินน้ำใช้และแก้ปัญหาความยากจน

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการผลักดันนโยบายส่งเสริมและพัฒนาอาชีวะเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นหลักสูตร “ชลกร” และได้เปิดสอนในระดับ ปวส.เป็นครั้งแรกไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา ใน 5 วิทยาลัยเกษตรภาคอีสานนำร่อง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีนักเรียนสนใจสมัครเข้าศึกษาจนเกินจำนวนที่รับได้ ถือเป็นการพลิกโฉมการศึกษาอาชีวะเกษตรให้มีความน่าสนใจและทันสมัยด้วยองค์ความรู้ในระดับสากล

 

โดยในปีการศึกษา 2565 นี้จะเปิดหลักสูตร “ชลกร” รุ่นที่ 2 และจะขยายไปสู่อีก 7 วิทยาลัยเกษตรฯ จากทั้ง 4 ภาคเพิ่มเติม ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา บุรีรัมย์ ขอนแก่น อุดรธานี ชัยภูมิ สระแก้ว และสุโขทัย คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ปกครองและนักเรียนสมัครเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยในรุ่นที่ 2 นี้ นักศึกษายังได้ทุนเรียนฟรี ขอเพียงมีความมุ่งมั่น ขยัน อาชีวะเกษตรและเทคโนโลยีพร้อมเปิดโอกาสให้กับทุกคน เรียกว่า เรียนฟรี อยู่ฟรี จนจบการศึกษา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube