fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” ย้ำคำนวนบัญชีรายชื่อต้องให้ศาลรธน.ชี้ขาด

Featured Image
“หมอระวี” ควงพรรคเล็ก ยันหนุนคำนวณบัญชีรายชื่อตาม รธน. ชี้ ส.ส.-ส.ว.เสียงแตก เชื่อท้ายที่สุด ต้องไปชี้ขาดกันที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงย้ำถึงการพิจารณาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของตนเองว่าจะสนับสนุนขั้นตอนการคำนวณด้วยการนำคะแนนการเลือกตั้งทั้งประเทศของพรรคการเมือง มาเฉลี่ยกับจำนวน ส.ส.ในสภา เพื่อกำหนดจำนวน ส.ส.พึงมี ก่อนนำคะแนนเลือกตั้ง

 

ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับมารวมกัน และหาร 500 เพื่อหาสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งหากพรรคการเมืองใด ได้จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเกินจำนวน ส.ส.พึงมีแล้ว ก็จะไม่ได้รับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นสูตรที่ตนเองคิดค้นขึ้นมา พร้อมมั่นใจว่า สูตรการคำนวณนี้ แม้จะไม่สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตร 2 ใบที่ผ่านมา แต่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญน้อยที่สุด

 

สำหรับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบที่พรรคการเมืองใหญ่สนับสนุนที่หารด้วย 100 นั้น แม้จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่แก้ไขกลับไปใช้ระบบบัตร 2 ใบ แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 93 มาตรา 94 ที่พูดถึง สงส.พึงมี แต่กรรมาธิการฯ ขณะนั้น ไม่ได้แก้ไข และยังคงมีผลใช้บังคับอยู่

 

ดังนั้น หากใช้สูตรดังกล่าว ก็จะทำให้กฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ผู้ชนะกินรวบ เช่นเดียวกับ สูตรที่พรรคการเมืองขนาดกลาง และพรรคการเมืองขนาดเล็กบางพรรคสนับสนุน ในการกำหนดจำนวน ส.ส.พึงมีก่อน แล้วค่อยนำคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองมาหาร 500

 

ซึ่งหากพรรคใด มีจำนวน ส.ส.เขตเกินจำนวน ส.ส.พึงมีแล้วก็จะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเช่นเดียวกัน และแม้จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แต่ก็ไม่ขัดต่อมาตราอื่น ๆ และจะไม่สามารถป้องกันผู้ชนะกินรวบได้ นายแพทย์ระวี กล่าวด้วยว่า ในกรรมาธิการฯ ก็ได้พูดคุยกันทั้งหมด มีการแลกเปลี่ยนกัน ตอนนี้เสียงของ ส.ว. แตกออกไป 2 ฝั่ง

 

แม้กระทั่ง ส.ส.ของพรรคใหญ่ที่เสนอหาร 100 ก็ยกพรรคจะมาลงมติหาร 500 แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นพรรคใด นายแพทย์ระวี กล่าวด้วยว่า ในกรรมาธิการฯ ก็ได้พูดคุยกันทั้งหมด มีการแลกเปลี่ยนกัน ตอนนี้เสียงของ ส.ว. แตกออกไป 2 ฝั่ง แม้กระทั่ง ส.ส. ของพรรคใหญ่ที่เสนอหาร 100 ก็ยกพรรคจะมาลงมติหาร 500 แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นพรรคใด

 

ขณะเดียวกัน ยังมั่นใจว่า ที่สุดแล้วไม่ว่ารัฐสภา จะลงมติในสูตรใด ก็จะต้องไปชี้ขาดกันที่ศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน พร้อมตัดพ้อว่า กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ถูกใช้เป็นข้ออ้างว่า ป่วนรัฐสภาทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการต่อรองทางการเมืองใด ๆ

 

ซึ่งหากรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ดีจริง รัฐบาลที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองจำนวนมาก คงไม่สามารถอยู่มาได้จนเข้าสู่ปีที่ 4 เพราะการรวบรวมเสียงปริ่มน้ำแบบนี้ ควรจะต้องยุบสภา ตั้งแต่ 6 เดือนแรกแล้ว จึงสะท้อนให้เห็นว่า การมีพรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น ไม่ได้ทำให้รัฐบาลป่วน หรือมีปัญหา

 

แต่ในทางกลับกันรัฐบาล ต้องฟังเสียงกลุ่มพรรคเล็กด้วย ซึ่งตรงกันข้ามกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่ใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ 100 กลับอยู่ไม่ครบวาระ พร้อมยืนยันว่า พรรคการเมืองขนาดเล็ก ไม่เกี่ยวข้องกับการต่อรองทางการเมืองแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube