fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฏหมายลูกเคาะ สรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง 5 ขั้นตอน

Featured Image
กมธ.กฏหมายลูกเคาะ สรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง 5 ขั้นตอน มุ่งหวังให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม พรรคการเมืองจะมีความคล่องตัวมากขึ้น

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงข่าวว่า วันนี้ กมธ.พิจารณาในส่วนของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เกี่ยวกับกระบวนการได้มาซึ่งผู้สมัครของพรรคการเมืองทั้งในระดับเขต และบัญชีรายชื่อ

 

โดยหลักการ อยากได้คนที่มีความรู้ ความสามารถ มาเป็นตัวแทนของพรรคทั้ง 2 ประเภท แต่จะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นในการคัดเลือก โดยที่คุ้นเคยกันในชื่อไพรมารี่โหวต หรือ การเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งในส่วนของการสรรหาผู้สมัครระดับเขต กมธ. เคาะแล้ว โดยมีความเห็นว่า กระบวนการของการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต

 

มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ  1.ให้คณะกรรมการสรรหาแต่ละพรรคกำหนดวัน เวลา และสถานที่ ในการสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง  2.เมื่อพ้นกำหนดการรับสมัครให้เป็นหน้าที่กรรมการสรรหาในการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัครแต่ละเขตเลือกตั้ง  3.ให้ส่งรายชื่อผู้สมัครให้สาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดตรวจสอบ และให้มีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความเห็น พร้อมให้ความเห็นชอบตามรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา  4.ให้สาขาพรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครแต่ละเขต และ  5.กรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบ

 

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกพรรคได้มีส่วนร่วม ซึ่งจะทำให้มีความผ่อนคลายมากกว่าปัจจุบัน ขณะที่พรรคการเมืองจะมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ไม่ละทิ้งการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค ส่วนขั้นตอนการสรรหา เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube