fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ตีความรธน.ต้องหาร 100 คำนวณบัญชีรายชื่อ

Featured Image
“สาธิต” บอกตีความตามรธน.ต้องหาร 100 คำนวณบัญชีรายชื่อ มองเป็นสิทธิพรรคเล็กแปรญัตติหาร 500 ชี้ กมธ.เตรียมพิจารณาเคาะสูตรสัปดาห์หน้า

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉับบที่) พ.ศ. กล่าวถึงกรณีการคำนวณ ส.ส. ระบุว่า การแยกประเภทและจำนวนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็น 2 ส่วน คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และ ส.ส.แบ่งเขตอีก 400 คน และมีการเขียนด้วยว่าการคำนวณให้มีสัดส่วนและสัมพันธ์กับพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นหากตีความตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขไปแล้วจะมีความชัดเจน ว่า จะต้องคำนวณสูตรหารด้วย 100 และขณะนี้ก็กำลังพิจารณาแก้กฎหมายเลือกตั้งอยู่ ซึ่งยังไม่ถึง พร้อมย้ำว่า

หากจะถามว่าจะใช้การคำนวณหารด้วย 100 หรือ 500 ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว ส่วนหากเห็นต่างก็ต้องไปยื่นกับศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายลูกที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้

 

ส่วนจะมีการพิจารณาเรื่องสูตรการคำนวณในวันใดนั้น นายสาธิต ระบุว่า ในวันพฤหัสนี้จะมีการพิจารณาพ.ร.ป.พรรคการเมือง ก็จะเหลือเพียงกฎหมายการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว โดยคาดการณ์ว่าจะเป็นในห้วงสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่มีส.ส.บางส่วนแปรญัตติต้องใช้สูตรคำนวณหารด้วย 500 นายสาธิต ยอมรับว่า มี เป็นสิทธิในการแปรญัตติทั้งส.ว. และส.ส. แต่ส่วนใหญ่มองตรงกันว่าควรจะเป็น 100

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube