fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิธา” เปิดนโยบายพื้นที่สีเขียวเพื่อคนกรุง

Featured Image
“ศิธา” เปิดนโยบายพื้นที่สีเขียว ชี้เพราะผังเมืองที่ไม่ได้รองรับการขยายตัว ขณะ กทม.มีน้อยกว่าที่ WHO กำหนด หวังพัฒนาการจัดการขยะเขตอ่อนนุช

 

 

น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่า กทม. แถลงนโยบายพื้นที่สีเขียว เชิงคุณภาพที่มีกิจกรรมอื่นๆ เนื่องจากกทม. มีพื้นที่สีเขียวน้อยกว่าที่ WHO กำหนดเพราะผังเมืองที่ไม่ได้รองรับการขยายตัว โดยมีส่วนขนาดเมืองเพียง 2 แห่งเท่านั้น นอกนั้นเป็นพื้นที่เอกชนเอกชนดูแลอยู่ถึง 67.4% ส่วนกทม.มี 32.6%

 

อีกทั้งมีงบประมาณกระจุกตัวอยู่ 5 พันกว่าล้านบาทเพียง 4 เขต พระนคร, บางรัก, ปทุมวัน และป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งเป็นพื้นที่มีหลายคนมองว่าเป็นพื้นที่พัฒนาซึ่งถือเป็นความเหลื่อมล้ำ เพราะ 50 เขตที่เหลือมีงบรวมกันเพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น และหากตนเองได้เข้ามาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพฯจะกระจายงบประมาณไปอย่างเท่าเทียมกัน และแก้ไขทั้งระบบนำพื้นที่รกร้างมาใช้ประโยชน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ใช้สอยให้กับกทม.

 

นอกจากนี้จะต้องมีการพัฒนาการจัดการขยะเขตอ่อนนุช เปลี่ยนความคิดของคนเมืองที่มองว่าเป็นพื้นที่ทิ้งขยะเพราะปัจจุบันเมืองได้พัฒนาไปไกลกว่าอ่อนนุชที่เจริญเป็นชานเมืองแล้วจึงมีโครงการที่จะเปลี่ยนโรงกำจัดขยะอ่อนนุชให้กลายเป็นสวนสาธารณะด้วย

 

อย่างไรก็ตาม หากตนเองได้เป็นผู้ว่ากทม.จะเป็นผู้ว่า ที่เอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งรับฟังเสียงประชชนพร้อมมองว่าไม่ว่าจะเป็นกทม. หน่วยงานของรัฐการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นระบบเดิมแบบไทย เป็นรัฐราชการ เป็นระบบอุปถัมภ์ ข้าราชการต้องทำประโยชน์ให้กับผู้บังคับบัญชา เพื่อให้ตนเองได้รับประโยชน์

 

ตนเองจึงต้องการเปลี่ยนแนวความคิดนี้เป็นการทำประโยชน์ให้กับประชาชนและเปิดให้ชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็นได้ทั้งพึงพอใจและไม่พึงพอใจผ่านระบบที่ไม่สามารถแก้ไขได้หากผู้นำทำไม่ดีก็จะรู้ว่าคะแนนตนเองเป็นอย่างไร เพื่อพิจารณาตนเอง เช่นเดียวกับหากตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลจะไม่อยู่ต่อคนรอบตัวเราได้ข้อมูลเท็จ คิดว่าทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งจากกระประเมินจะได้รู้ว่าเป็นตัวถ่วงหรือไม่แต่การทำระบบประเมินจะต้องทำให้โปร่งใสให้ทุกคนเชื่อมั่น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือผู้ว่าฯกทม. จะได้รู้ว่าทำประโยชน์ให้กับประชาชนหรือเป็นตัวถ่วง

 

นอกจากนี้ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงผลสำรวจคะแนนนิยมของนิด้าโพลครั้งที่ 2 ซึ่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นแต่ยังห่างจากตัวเต็มอยู่มากกว่าตนเองไม่ได้เอาผลแพ้ชนะเป็นตัวตั้ง แต่เน้นที่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักผ่านนโยบายต่างๆที่นำเสนอไป

 

และเชื่อว่าคะแนนจากนี้จะขึ้นเรื่อยๆเพราะที่ผ่านมาเปิดตัวช้าและเชื่อว่าการแข่งขันทางการเมืองมีหลายปัจจัยอาจทำให้คะแนนสวิงจากอีกคนมาอีกคนได้ ซึ่งหลังจากนี้จากการลงพื้นที่แล้ว แล้วก็จะมีการดีเบต และเปิดเวทีปราศรัยควบคู่กับการใช้สื่อทางโซเชียลมีเดีย เพราะปัจจุบันคนดูโซเชี่ยลมีเดียเยอะขึ้นไม่ซึ่งไม่ใช่แต่คนรุ่นใหม่

 

ส่วนปัญหา รถติดที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้แก้เป็นอันดับแรก น.ต.ศิธา มั่นใจว่าหากได้เป็นผู้ว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ให้ดีขึ้นได้อย่างน้อย 20% เพราะต้องยอมรับว่าปัญหารถติดในกรุงเทพมีหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของพื้นที่ไม่สามารถขยายเมืองได่ ถนนก็มีเท่าเดิมแต่รถมีมากขึ้น ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนของบ้านเรายังไม่ครอบคลุมรถไฟฟ้าก็ยังไม่ตอบโจทย์ ทั้งราคาแพงและเสียเวลาสำหรับส่วนต่อขยายที่ต้องเปลี่ยนเส้นทาง จึงต้องมีการแก้ไขทั้งระบบ เปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการใหม่มั่นใจจะสามารถทำให้ปัญหารถติดดีขึ้นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube