fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยังไม่มีปัจจัยให้กังวลกม.ลูกจะถูกคว่ำ

Featured Image
“ชลน่าน” รับยังไม่มีปัจจัยให้กังวลกฎหมายลูกจะถูกคว่ำ หวั่นวิกฤตจาก พรบ.งบฯมากกว่า ห่วงหากยุบสภาจะใช้กฎหมายใดรองรับการเลือกตั้ง

 

ในการเสวนาทิศทางร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งคว่ำหรือไปต่อ ผ่านรายการพบผู้ชมผู้ฟัง ออนไลน์ สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา นายชินวรณ์บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์

 

กล่าวถึง การคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า จะเป็นการนำคะแนนจากการเลือกตั้งทั้งหมดมาหารด้วย 100 และนำค่าเฉลี่ยที่ได้มาเป็นตัวกลาง หารไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ตามเปอร์เซ็นต์ที่ได้ซึ่งเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวจะเป็นสัดส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองจะได้

 

ซึ่งพรรคเล็กจะมีโอกาสเข้ามานั่งในสภาตามบัตรเลือกตั้ง2ใบหรือไม่นั้นต้องยอมรับว่าบัตรเลือกตั้งแบบ2ใบนั้นส่งผลกระทบต่อพรรคเล็ก ซึ่งในประเด็นนี้มีความเห็นใจพรรคเล็ก ดังนั้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงพยายามแก้จุดอ่อนที่เป็นข้อจำกัดของพรรคเล็ก

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในมุมผู้จัดทำร่างกฎหมายขณะนี้ยังมั่นใจว่ายังไม่มีปัจจัยใดที่จะทำให้กฎหมายลูกไม่ผ่าน ซึ่งการเมืองไทยไม่มีสิ่งใดที่แน่นอน โดยวิกฤติทางการเมืองเป็นเรื่องที่แปรปรวน

 

ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้กฎหมายลูกไม่ผ่านมีอยู่ 2 ประเด็น คือ โดยสมาชิกรัฐสภา และเกิดการยุบสภาก่อนกฎหมายลูกจะผ่าน ซึ่งความเป็นไปได้โดยสมาชิกรัฐสภาจะคว่ำนั้น

 

เมื่อพิจารณาย้อนหลังไปถึงวันรับร่างกฎหมายนั้นถือเป็นสัญญาณที่ดี ดังนั้นในมุมของสมาชิกรัฐสภาขณะนี้จึงมองว่ายังไม่มีประเด็นในการคว่ำร่างกฎหมายลูก เว้นแต่กรณีที่ต้องการสืบทอด อำนาจโดยไม่ต้องการยุบสภาก็อาจจะเกิดการคว่ำร่างกฎหมายลูกได้ คือผู้มีอำนาจต้องการอยู่ในอำนาจโดยใช้ช่องทางโดยการไม่มีกฎหมายลูกจึงไม่มีการเลือกตั้ง

 

สิ่งที่น่ากังวล คือ ช่วงการรับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ช่วงวันที่ 31 พ.ค. และวันที่ 1-2 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงวาระรับหลักการในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ หากมีวิกฤตตรงนั้น ทุกอย่างก็จบ

 

ทั้งนี้เป็นห่วงเรื่องการยุบสภาว่าจะใช้กฎหมายใดเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวจะเกิดกรณี เดดล็อกต่อประเทศ แต่จะมีประโยชน์ต่อรัฐบาลที่จะรักษาการได้ยาว ซึ่งหากรัฐบาลคิดที่จะอยู่ต่อโดยใช้กรณีดังกล่าวตนมองว่าเป็นการคิดร้ายต่อประเทศและประชาชน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube