fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์-อนุชา” เปิดไกล่เกลี่ยหนี้ช่วยชาวบ้านสุโขทัย

Featured Image
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการไกล่เกลี่ยหนี้สิน หาช่องทางทำกิน ขจัดสิ้นความยากจน ภายใต้การดำเนินงาน

 

ของกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองพื้นที่ต้นแบบ (จังหวัดสุโขทัย) โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ และมีนางพรรณศิริ กุลนาถศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.สุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวีผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งชาติ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ประชาชนเข้าร่วม

 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการไกล่เกลี่ยหนี้สิน หาช่องทางทำกิน ขจัดสิ้นความยากจน ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองพื้นที่ต้นแบบจังหวัดสุโขทัย มุ่งหวังให้สมาชิกสมาชิก และประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการอย่างแท้จริง

 

ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรมร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัยได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการให้เป็นผลสำเร็จ ทั้งการให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ ความเข้าใจในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ไกล่เกลี่ยหนี้สินก่อนฟ้องหรือหลังฟ้อง และอำนวยความสะดวกทุกด้าน ทำให้ประชาชนคลายกังวล รู้สึกอุ่นใจ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ด้านนายอนุชา ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อภาวะทางเศรษฐกิจ ประชาชนในระดับฐานราก รวมถึงครัวเรือนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประกอบอาชีพ มีรายได้ลดน้อยลง ค่าใช้จ่ายมากขึ้น กองทุนหมู่บ้านบางแห่ง เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรรมการกองทุน หรือดำเนินคดีกับสมาชิก หรือบางแห่ง ก็อาจถึงขั้นบังคับคดี ยึดทรัพย์สินของกรรมการกองทุน หรือสมาชิกกองทุน ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน โครงการไกล่เกลี่ยหนี้สินฯ

 

ภายใต้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจะช่วยให้สมาชิกและประชาชนได้รับการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในด้านต่างๆ ทำให้สมาชิกสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้

 

ทั้งนี้ จังหวัดสุโขทัยมีข้อร้องเรียนด้านการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวน 7 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 0.81 จากจำนวน 864 กองทุนซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือ และความตั้งใจของประชาชนในการขับเคลื่อนกองทุนใหัประสบความสำเร็จ

 

เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อสมาชิกเป็นต้นแบบของความเข้มแข็งในระดับหมู่บ้าน ชุมชนที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้สมาชิกและประชาชนได้รับโอกาสในการพัฒนา

 

ด้านคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เพราะเมื่อทุกหมู่บ้าน มีความเข้มแข็ง สามารถเป็นกลไกหลักในการพัฒนาหมู่บ้านให้พึ่งพาตนเองได้ สมาชิกและประชาชนในหมู่บ้านก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ เศรษฐกิจของประเทศก็จะดีขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube