fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เปิดประชุม JTC ไทย-ภูฏาน

Featured Image
เริ่มแล้ว “จุรินทร์” เปิดประชุม JTC ไทย-ภูฏาน เน้นขยายมูลค่าการค้าการลงทุนตลาดใหม่

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-ภูฏาน (ระดับรัฐมนตรี) ครั้งที่ 4 ร่วมกับนายลินโป ล็อกนัท ชาร์มา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการ (หัวหน้าคณะผู้แทนภูฏาน) ที่จังหวัดภูเก็ต

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับรัฐมนตรีและคณะผู้แทนจากภูฏานในการเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม JTC ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 4 โดยไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นตั้งแต่ระดับราชวงศ์จนถึงระดับประชาชนมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมีความเชื่อมโยงทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังได้รับทราบด้วยว่า ภูฏานชื่นชมความสำเร็จในการพัฒนาประเทศของไทย โดยเฉพาะทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาประเทศของภูฏาน ที่ให้ความสําคัญกับความสุขมวลรวมประชาชาติ หรือ Gross National Happiness

 

และสำหรับการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจในหลายมิติ ครอบคลุมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนการท่องเที่ยว การเกษตร หัตถกรรม และสาธารณสุข ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ภูฏาน ซึ่งมีผลทำให้มูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเห็นว่าภูฏานดำเนินนโยบายเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคมาอย่างต่อเนื่อง มีความก้าวหน้าทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

 

โดยมีนโยบายเชิงรุก อาทิ เช่น การปรับนโยบายที่เน้นการเข้าถึงการศึกษาของประชาชน และการพัฒนาขีดความสามารถในด้านอุปทานและสร้างโอกาสการจ้างงานผ่านการพัฒนาภายในประเทศในด้านต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว และไฟฟ้าพลังน้ำ เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม หวังว่าการประชุม JTC ในวันนี้จะเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับภูฏานได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube