fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยจี้รัฐเปิดเรียนให้นร.กลับโรงเรียนตามปกติ

Featured Image
ไทยสร้างไทย เรียกร้องรัฐพิจารณาเปิดให้นักเรียนสามารถกลับเข้าไปเรียนที่โรงเรียนอย่างเป็นทางการเทอมหน้า เข้มมาตรการเฝ้าระวัง 6-6-7 ชี้เรียนออนไลน์อย่างต่อเนื่องส่งผลเสียกับนักเรียน

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาประกาศเปิดโรงเรียนให้นักเรียนสามารถกลับเข้าไปเรียนที่โรงเรียนอย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่การเปิดเทอมหน้าเป็นต้นไป โดยมีมาตรการเฝ้าระวัง 6-6-7 ที่เคร่งครัด หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกระดับการเปิดประเทศโดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้

 

ทั้งนี้ การเรียนออนไลน์อย่างต่อเนื่องส่งผลเสียกับนักเรียนและภาคการศึกษาโดยรวม เห็นได้จากคะแนนสอบวัดระดับที่ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเรียนการสอนแบบออนไลน์ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนไทยอย่างชัดเจน และยังไม่รวมถึงทักษะอื่นๆ ที่ได้มาจากการเรียนในห้องเรียนที่ขาดหายไป อย่างทักษะทางร่างกาย การทำกิจกรรมร่วมกัน หรือการเข้าสังคม เท่ากับว่าการเรียนออนไลน์ทำให้เด็กไทยขาดทักษะการเรียนรู้ตามวัยอย่างที่ควรจะเป็นไปแล้วอย่างน้อย 2 ปี

 

จึงขอเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งออกนโยบายอย่างเป็นทางการในการเปิดเรียนแบบ On site เพื่อไม่ให้นักเรียนประสบปัญหาการถดถอยทางการเรียนรู้มากกว่านี้ และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เกิดจากการเรียนออนไลน์ที่ต้องพึ่งอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ราคาสูง การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่จำกัด และการสอนที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ในกรณีของเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่ เพราะได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 1.38% ในระยะเริ่มต้นอาจพิจารณาเปิดเรียน On site ในระดับชั้นมัธยมศึกษาก่อน จนกว่าเด็กเล็กจะได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ในสัดส่วนที่สูงแล้วจึงเปิดเรียนต่อไป

เนื่องจากจะเปิดประเทศแบบเต็มตัวแล้ว จึงควรพิจารณามาตรการใหม่ให้นักเรียนได้กลับสู่โรงเรียนอย่างทั่วถึง โดยสามารถเร่งช่วยเหลือให้โรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน TSC+ และการจัดห้องเรียนให้ผู้เรียนมีระยะห่างกัน 1.5 เมตร ของห้องเรียนปกติไม่เกิน 25 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube