fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ถกกฎหมายลูก จ่อลงมติปม สส.บัญชีรายชื่อ

Featured Image
“สาธิต” ถกกฎหมายลูก จ่อลงมติปม สส.บัญชีรายชื่อ ยันต้องพิจารณาตามสัดส่วน ไม่ต้องกำหนด “พึงมี”

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง กล่าวถึงการพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า ที่ประชุมเตรียมพิจารณาลงมติการกำหนดโทษความผิดการจูงใจประชาชนลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครเลือกตั้งด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ การจัดมรสพ การจัดเลี้ยงรับรอง การบังคับขู่เข็ญว่า จะให้ความผิดดังกล่าวครอบคลุมผู้กระทำผิดอย่างไร

 

เนื่องจาก นายเทิดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้การลงโทษ ต้องครอบคลุมไปถึงพรรคการเมือง ที่กรรมการบริหารพรรคฯ จะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ทั้งโทษจำคุก และโทษตัดสิทธิการเลือกตั้ง ซึ่งเดิมทีตามร่างกฎหมายที่รัฐสภารับหลักการมานั้น กำหนดความผิดไว้เฉพาะผู้สมัครเลือกตั้ง ส่วนการพิจารณาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ยืนยันว่า จะต้องพิจารณาตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะกำหนดจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี พร้อมย้ำกรอบการพิจารณาร่างกฎหมายของกรรมาธิการฯ ว่า จะให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ และเสนอต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา วาระที่ 2 และ 3 ต่อไป

 

นอกจากนี้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีข้อเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อแก้ไขปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นที่พรรคการเมืองต้องเคารพทุกความเห็นและข้อเสนอแนะ

 

โดยเฉพาะนายสุเทพ ซึ่งเคยเป็นอดีตสมาขิกพรรคประชาธิปัตย์ หรือข้อเสนอแนะของประชาชนทุกพรรคการเมืองก็ต้องรับฟัง และเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะนำมาประมวลพิจารณา และนำไปสู่การตัดสินใจ ก็รับฟังทุกเสียง ขอบพระคุณที่ให้คำแนะนำ

 

 

ขณะเดียวกัน นายสาธิต ยอมรับว่า มีความหนักใจ แต่ก็พร้อมที่จะน้อมรับคำตัดสินของประชาชน แต่พรรคการเมืองก็คงต้องเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กลับมา ส่วนในฐานะรองหัวหน้าพรรค ได้มีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคที่คิดจะลาออกหรือไม่ นายสาธิต เชื่อว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีวุฒิภาวะทุกคน คิดและตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube