fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนิกานต์”หวังศาลนัดเร็วขึ้น เพื่อความเป็นธรรม

Featured Image
“ธนิกานต์”หวังศาลนัดเร็วขึ้น เพื่อความเป็นธรรม ถูกปปช.ร้องไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม เสียบบัตร ส.ส.แทนกัน

 

น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงศาลฎีกา นัดคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้องขอให้วินิจฉัยกรณี น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ผู้คัดค้าน ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ถูกกล่าวหาเสียบบัตร ส.ส.แทนกัน ว่า ครั้งที่ผ่านมาศาลฎีกาฯ แจ้งว่าให้รอการพิจารณาคดีอาญาก่อน ซึ่งตอนนี้รอศาลนัดไต่สวนซึ่งกระบวนการจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยพยานฝั่งตนเองมีไม่มากนัก คาดว่า2-3วันก็น่าจะเสร็จสิ้น

 

ดังนั้นการมาในวันนี้เป็นการมารายงานตัว และเพื่อบอกต่อศาลว่า ตารางการทำงานคดีอาญาพิจารณาถึงขั้นไหนแล้ว ซึ่งตนได้ดำเนินการตามขั้นตอน ตามกระบวนการที่ศาลนัด ถ้าศาลนัดเร็วขึ้นความยุติธรรมก็จะได้ไม่ล่าช้า ศาลให้เวลาและทำการนัดมา ตอนนี้เหลือเพียงขั้นตอนการรอ

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยโดนเรียกพยานมาก่อน คดีนี้เป็นคดีแรก ตั้งแต่ป.ป.ช.ร้องมาโดยที่ยังไม่ได้ไต่สวน ฝ่ายตนเองเลยมีแต่การกล่าวโทษ ดังนั้นการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อที่จะมีโอกาสเบิกพยานฝั่งตนเองในการต่อสู้คดี

 

สำหรับบทลงโทษทางคดีจริยธรรมของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กับคดีของตนเองนั้น ตนมองว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหม่มากด้วยผลพวงของรัฐธรรมนูญ 60 แต่เนื้อความคนละเรื่อง คนละกระบวนการกัน ฉะนั้นก็ต้องต่อสู้อย่างเต็มที่ ซึ่งตนก็ไม่ได้เปรียบเทียบกับคดีของน.ส.ปารีณา เพราะคนละกรณีกัน แต่การมีคดีความก็มีความกังวลอยู่แล้ว ที่ประชาชนอาจจะคิดว่ากระทำผิดจริงตัดสินไปแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเลย

 

ทั้งนี้ หากมีการเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้ สิทธิในการลงสมัครไม่ได้หมดไปหากคดีนี้จะไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสิทธิในการเป็นส.ส.ยังอยู่ครบถ้วนเพียงแต่
ว่ามีผู้ร้องร้องเข้ามาก็ต้องนำเข้ากระบวนการที่ถูกต้อง มีข้อเดียวที่ทำไม่ได้คือการถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ที่ไม่สามารถกดลงมติได้ เพราะถ้าหากกดลงมติแล้วสุดท้ายคดีนี้แพ้ จะทำให้กฎหมายในสภานั้นเป็นโมฆะ

 

อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้คดีจบให้เร็วที่สุด เพราะกระบวนการที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรมแต่นี่ถือว่าศาลให้ความเมตตาที่นัดมาทุกเดือน และจะเข้าสู่ไต่สวนช่วงเดือนพฤษภาคม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube