fbpx
Home
|
ข่าว

“พนิต” ปัดกระแสบีบ “จุรินทร์” ไขก๊อกพรรค

Featured Image
“พนิต” ปัดกระแสบีบ “จุรินทร์” ไขก๊อกพรรค เปิดทาง มาร์ค คัมแบ็กหัวหน้า ย้ำความรับผิดชอบต้องมาก่อน อย่าเบี่ยงประเด็นแย่งชิงตำแหน่ง ชี้ ปชป.คนมีความสามารถเยอะ พร้อมชง “ชวน -บัญญัติ -อภิสิทธิ์ “ให้สมาชิกพรรคเลือกฟื้นความเชื่อมั่น

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปชป. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง อย่าเบี่ยงประเด็น ความรับผิดชอบมาก่อนตัวบุคคล ว่า ตลอดหลายสิบปีมานี้ พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านมรสุมและวิกฤติมาแล้วหลายครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้เราผ่านมันมาได้ และยืนหยัดอยู่ได้ทุกวันนี้คือ “หลักการ”

 

เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ถือว่าเป็นวิกฤติที่หนักที่สุดอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่า จะผ่านมันไปได้อีกครั้งถ้าเราหนักแน่นใน “หลักการ” ของเรา ตรงกันข้าม เราจะไม่มีวันฝ่ามรสุมลูกนี้ได้เลย ถ้าเราลืมว่า อะไรที่ค้ำยันเรามาตลอด

 

และตอนนี้เหมือนหลายคนกำลังไขว้เขวพอสมควรกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์ โดยการเอาเรื่อง “หลักการ” ไปปะปนกับ “ความขัดแย้ง และแย่งชิงตำแหน่ง” ภายในพรรค สองเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกัน วันนี้เรากำลังพูดถึงเรื่อง “Accountability” หรือ ความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือความรับผิดชอบต่อการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในอดีตมีผู้นำและบุคลากรของพรรคประชาธิปัตย์หลายคน ยึดปฏิบัติเพื่อ “รักษาพรรค” ไว้

 

มันไม่ใช่การไล่ล่าใคร หรือต้องการจะนำใครเข้ามาทดแทน เหมือนที่มีบางคน หรือคนนอกพรรค พยายามเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจผิดว่า กำลังมีขบวนการนำ อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่มันเป็นการดำรงรักษาไว้ซึ่ง “หลักการ” สิ่งเดียวที่จะทำให้เรารอดพ้นจากวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไปได้ต่างหาก

 

นายพนิต ระบุว่า ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ยังมีบุคลากรที่เต็มไปด้วยวัยวุฒิ และคุณวุฒิ มากด้วยประสบการณ์ และเป็นที่เคารพนับถืออีกหลายคน ที่เพียบพร้อมจะถือธงนำพรรคในช่วงวิกฤติครั้งนี้ ทั้งประธานรัฐสภา ท่านชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.มหาดไทย ไม่ใช่เฉพาะท่านอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

เรื่องหลักการสำคัญขนาดไหนสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ลองย้อนดูในอดีตเราเคยอดีตผู้นำที่แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ และการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง แม้แต่ท่านอดีตนายกฯอภิสิทธิ์เอง ที่เคยตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งในปี 54 และปี 62 ไม่ใช่เพราะถูกกดดัน หรือเพราะต้องการหนีปัญหา แต่เป็นเพราะหลักการของพรรคประชาธิปัตย์สำคัญมาเป็นอันดับแรกไงครับ

 

และการที่สังคมเรียกร้องให้ผู้บริหารพรรครับผิดชอบ อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องตัวบุคคล แต่อยากให้มองว่า มันเป็นเรื่องของหลักการและความรับผิดชอบ ในอดีตก็มีผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์ที่ Accountable แล้วต่อมาได้รับเลือกจากสมาชิกให้ถือธงนำอีกครั้งหลายคน ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งผิดและมันถูกต้องด้วย เพราะผู้บริหารพรรคนั้นๆ ได้รักษาหลักการของพรรคเอาไว้แล้ว เพียงแต่สมาชิกยังคงไว้วางใจให้กลับมาทำหน้าที่อยู่

 

ทั้งนี้นายพนิต กล่าวว่า เช่นเดียวกับวันนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำก่อน คือ แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์และการกระทำ ส่วนอนาคตของพรรคใครจะมาเป็นผู้นำฟื้นฟูความเชื่อมั่น ปล่อยให้เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคได้ตัดสินใจเอง ตนเองขอย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถมาก เราไม่เคยยึดติดตัวบุคคลมากกว่าหลักการของพรรค

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube