fbpx
Home
|
ข่าว

กต.แจงไทยงดออกเสียงขับรัสเซียออกจากUNHRC

Featured Image
โฆษก กต. แจง ไทยงดออกเสียงขับรัสเซียออกจาก UNHRC ยันยึดระบอบพหุภาคี หลังสถานการณ์คลี่คลายในเร็ววัน

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีการลงคะแนนเสียงขับรัสเซียออกจาก UNHRC ว่า ไทยงดออกเสียงในข้อมติดังกล่าว เนื่องจากไทยให้ความสำคัญกับระบอบพหุภาคีที่มีแนวทางการดำเนินการที่มีความโปรงใส เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การตัดสินใจระงับสมาชิกภาพของรัฐสมาชิกในองค์กรใด ๆ ของสหประชาชาติ จะต้องดำเนินกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ บนพื้นฐานของหลักการ ข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึงความเห็นที่สร้างสรรค์ และผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ ไทยมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในเมืองบุชา ในยูเครน และสนับสนุนการเรียกร้องของเลขาธิการสหประชาชาติให้มีคณะกรรมาธิการฯ ที่ตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมและรอบด้าน โดยเร็วที่สุด อีกทั้งไทยมุ่งหวังให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีโดยเร็ววัน และสนับสนุนการหาทางออกผ่านการเจรจาเพื่อยุติปัญหา ตลอดจนจะมุ่งสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

สำหรับผู้ที่ถูกกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน 2 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ สอท. ณ กรุงวอร์ซอ จัดซื้อสิ่งของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและพร้อมส่งมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ผ่านสภากาชาดยูเครน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube