fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯบอก คดี”ปารีณา” ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่

Featured Image
“ประยุทธ์” บอก คดี”ปารีณา” ถือเป็นบรรทัดฐานกระบวนการยุติธรรมใหม่ บอกสื่อหายใจได้ทุกวัน หลังถูกจี้คุยฝ่ายค้านเลื่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจไป ส.ค. ปัดป้อง”แรมโบ้” ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ พปชร.

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมต้องอยู่ด้วยกฎหมายจึงต้องระมัดระวัง ซึ่งวันนี้หลายอย่างเกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง จึงต้องระมัดระวังอย่างถึงที่สุด

 

ซึ่งทุกคนไม่ใช่เฉพาะแค่นักการเมืองที่ต้องเคารพกฎหมาย อะไรที่ทำมาแล้วผิดก็รู้ตัวเองกันอยู่แล้ว ขอให้แก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง เราไม่ได้เอาตายและเลือกปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องที่ตนไปดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องที่ฟ้องร้องกันมา ในกระบวนการยุติธรรมก็ทำของเขาอยู่ นี่คือสิ่งที่ตนได้ดำเนินการมาตลอด ในระยะเวลาของตน ให้ทุกคนได้ทำงานตามนโยบายของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีในทุกพื้นที่

 

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปจากเดิมช่วงเดือนพฤษภาคมไปปลายเดือนสิงหาคม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ส่วนการเลื่อนเช่นนี้จะทำให้รัฐบาลหัวหายใจไม่ทั่วท้องและเตรียมตัวได้มากขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หายใจได้ทุกวัน เตรียมตัวทุกวันอยู่แล้ว และจะชี้แจงข้อเท็จจริง จะเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

 

ส่วนการเลื่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เหมือนมีการพูดคุยระหว่างฝ่ายค้านและตัวแทนจากรัฐบาลเพราะเป็นการเปิดอภิปรายหลังกฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านสภา และพ.ร.บ.ปี 66 ผ่านวาระแรก ยืนยันว่า ไม่ได้คุยกับฝ่ายค้าน ทั้งเรื่องกฎหมายต่างๆที่จะออก หรือแม้แต่เรื่องยุบสภา ก็เห็นคนพูดแทนหมด ไม่ได้พูดอะไรสักคำ

 

ส่วนรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองก็เป็นการเมืองแบบนี้ เดี๋ยวจะดีขึ้น เข้าใจหรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนทั้งหมด เพราะการเมืองก็คือการเมืองที่มาจากประชาชน หากประชาชนเข้าใจก็ต้องคุยกัน เพราะประชาชนเป็นคนเลือกผู้แทนเข้ามา จากนั้นก็มาเป็นคณะรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน วันนี้เท่าที่ตนด้วยกันในครม.ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรกัน

 

เมื่อถามถึงอนาคตพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นอย่างไร หลังจากที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกตรวจสอบเรื่องคดีโควตาหวย นายกรัฐมนตรีย้อนถามสื่อมวลชนว่า ถามว่า ถูกคดี เขาเป็นคดีแล้วหรือยัง แล้วเขาทำผิดทำถูก เราพิสูจน์ได้หรือยัง

 

ตนไม่ได้แก้ตัวแทนเขา เพียงแต่ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบไป ก็ต้องไปดูว่าที่ทำมานั้นไปถึงไหน ก็ทำได้ระดับหนึ่งแล้วแต่ก็มีกรณีนี้เกิดขึ้นมา เขาก็ยอมรับในกระบวนการตรวจสอบ ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่เรียกไปตรวจสอบตามหลักฐานและข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้น กมธ.ป.ป.ช.ก็ต้องตรวจสอบตัวเองด้วย ทุกคนที่มีคดีทั้งหมด

 

ส่วนกรณีของนายเสกสกล ถูกผูกโยงมากับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ต้องลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมาดูพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวแบบทอดเสียงว่า ก็เรื่องของท่าน มันเรื่องอะไรของผมเล่า จากนั้นสื่อมวลชนได้ตอบกลับว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีย้อนถามสื่อมวลชนว่า แล้วเขาเสนอได้กี่พรรค พรรคเดียวใช่ไหม วันนี้ตนยังอยู่ภาคไหน สื่อมวลชนได้ตอบกลับว่าพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบงึมงำพร้อมกับอุทานว่า “เอ่อ..โถ่”

 

จากนั้นสื่อมวลชนได้ถามย้ำว่า สุดท้ายแล้วพรรคพลังประชารัฐ เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หัวหน้าพรรคเขากล่าวว่าเขาเสนอคนเดียวนี่นา เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรี อนุญาตให้พรรคพลังประชารัฐ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบด้วยเสียงแข็ง ว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลในทันที

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้ยืน ได้ชะโงกหน้ามามองสื่อมวลชนที่ถามนายกรัฐมนตรีในประเด็นการเมืองด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube