fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ ออกนส.แจ้งเวียน กมธ.-ส.ส. คุมพฤติกรรม

Featured Image
ปธ.กิจการสภาฯ ออกหนังสือแจ้งเวียน กมธ.-ส.ส. คุมพฤติกรรม ที่ปรึกษา เผยมีคำร้อง 30-40 เรื่องถึงกก.จริยธรรม พฤติกรรมไม่เหมาะสมของ ทปษ.-ผู้ช่วย ส.ส.

 

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้ทำจดหมายเวียนถึงประธาน กมธ.ทุกคณะ หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุถึงมีการตั้งบุคคลภายนนอกสภาฯ เป็นที่ปรึกษา กมธ. และถูกร้องเรียนเรื่องผลประโยชน์ ทั้งนี้ ได้ชี้แจงให้ประธาน กมธ. ทุกคณะทราบว่า หากบุคคลที่ กมธ.หรือ ส.ส.คนใด แต่งตั้ง ไม่ว่าตำแหน่งที่ปรึกษา นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญกระทำผิด กมธ. หรือ ส.ส.ต้องรับผิดชอบ แม้ว่าคนกระทำผิดไม่ใช่ กมธ.หรือ ส.ส.โดยตรง และตามระเบียบสภาฯ หรือประมวลจริยธรรมไม่ได้กำหนดประเด็นดังกล่าวไว้ แต่คนที่รับตำแหน่งจากกมธ.หรือที่ส.ส.ตั้ง เปรียบเหมือนคนในครอบครัวต้องดูแล

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า หากที่ปรึกษาหรือคนที่ได้รับแต่งตั้งจาก ส.ส. ไปแสวงหาประโยชน์ต้องอ้างชื่อ ส.ส. ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไรคนแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ เพราะตามข้อบังคับจริยธรรมของส.ส.ข้อ 17 ถือว่ากระทำพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อองค์กร เท่าที่ตนทราบคนที่รับตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. จะมี 3 จำพวก คือ ใช้ตำแหน่งพิมพ์นามบัตร เพื่อให้รู้ว่าตนเองอยู่สภา, เอาตำแหน่งไปโปรโมทหาเงินทั้งที่ชอบและไม่ชอบ และ ไว้ติดต่อประสานงานส่วนราชการเพื่อให้เกรงใจ นี่เป็นภาพรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตาม นายอนันต์ ทราบว่าประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ปรึกษา กมธ.หรือตำแหน่งผู้ที่ช่วยงานส.ส. ทำเรื่องที่ส่อขัดจริยธรรม ถูกร้องมายังกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ที่มีนายชวน เป็นประธานกว่า 30- 40 เรื่อง ดังนั้นสิ่งที่นายชวน ฝากให้ตนดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้มีสิ่งที่เสื่อมเสียต่อสภาเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาต้องระวังเป็นพิเศษ

 

ทำไมถึงต้องกำชับเรื่องดังกล่าวช่วงที่เป็นปลายเทอมของสภาฯ นายอนันต์ กล่าวว่า สภาฯ จะเปิดสมัยประชุม เดือนพฤษภาคมนี้ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุ จึงต้องทำความเข้าใจ กำชับ แจ้งให้ทราบ ระวังไม่ให้เกิดอีก เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube