fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาสภาฯ โต้ “วัชระ” ปมนำวัคซีนให้คนซิโนไทยไม่เป็นความจริง

Featured Image
เลขาสภาฯ โต้ “วัชระ” ปมนำวัคซีนให้คนซิโนไทยไม่เป็นความจริง ยืนยันตรวจสอบได้ทุกโดส-ทุกซีเรียลนัมเบอร์

 

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงตอบโต้นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบว่าเลขาธิการสภาฯ นำวัคซีนโควิด-19 ไปฉีดให้กับผู้แทนของบริษัท ซิโน-ไทยนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการบริหารจัดการวัคซีนของสำนักบริการทางการแพทย์รัฐสภา มีการลงซีเรียลนัมเบอร์ของวัคซีนทุกโดส และบุคคลรอบแรกที่มาฉีดวัคซีนต้องมีการลงทะเบียน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทุกโดสเช่นกัน

 

โดยช่วงแรกของการฉีดวัคซีนเป็นการฉีดให้กับบุคลากรทั้งสมาชิก บุคคลในวงงาน อดีตสมาชิก ร้านค้าร้านอาหาร แม่บ้าน สื่อมวลชน รวมถึงบุคคลทั้งหมดที่อยู่ในอาคารรัฐสภา เพราะหากสามารถฉีดวัคซีนให้กับเขาได้ ก็เป็นเรื่องของการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอาคารรัฐสภาได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้งานของนิติบัญญัติสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ หากพบการบริหารจัดการวัคซีนไม่ถูกต้อง ยินดีให้ตรวจสอบได้ทั้งหมด

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 มาครั้งแรกในปี 2564 จากกรมควบคุมโรค โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีนโยบายว่า ถ้าประชาชนได้รับวัคซีนเป็นที่แพร่หลายแล้ว จึงขอให้ทางสภาไปขอรับวัคซีนมาให้คนในวงงานรัฐสภา เมื่อได้รับวัคซีนการบริหารจัดการต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคโดยวัคซันที่ได้รับมาต้องมีซีเรียลนัมเบอร์ในการบริหารจัดการ ซึ่งในช่วงแรกสำนักงานเลขาฯได้ให้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีเป็นผู้มาดำเนินการบริหารจัดการในการฉีดวัคซีน

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่กล่าวหาเกี่ยวกับการไม้ปูพื้นอาคารรัฐสภา เรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นเรื่องของการบริหารสัญญา คณะกรรมการตรวจการจ้างของสำนักเลขาฯที่ตรวจสอบเพื่อให้การดำเนินการให้แล้วเสร็จ ซึ่งตนได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจการจ้างฯชี้แจงถึงข้อเท็จจริงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่กระบวนการตรวจรับยังไม่แล้วเสร็จ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันอาคารรัฐสภาก่อสร้างได้แล้วเสร็จ 99.98 เปอร์เซ็นต์ ยังมีงานที่เหลือค้างเรื่องภูมิสถาปัตย์ด้านนอก และการเก็บงานต่าง ๆซึ่งคณะกรมการฯอยู่ระหว่างการตรวจการจ้าง เพื่อที่จะตรวจรับงาน ส่วนกระบวนการลดค่าปรับหรือไม่ ทางสำนักงานฯจะต้องปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ชัดเจนและถูกต้องก่อน ทางสำนักงานฯถึงจะดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างได้ ทั้งนี้ ในกระบวนการบริหารสัญญาระหว่างนี้ทางสำนักงานเลขาฯได้สั่งการให้ผู้รับจ้างตรวจแก้ไขงานผนังภายของอาคารรัฐสภาไปแล้วคือสั่งให้ทุบหินทราเวอร์ทีน บันไดยักษ์ ซึ่งผู้รับจ้างก็ได้แก้ไขงานที่ไม่ถูกต้องแล้ว

 

ส่วนจะมีการทำความเข้าใจกับนายวัชระถึงเรื่องที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ นางพรพิศ กล่าวว่า กำลังรวบรวมประเด็น เพราะผู้ที่มาร้องส่งเรื่องให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ดังนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็จะรายงานข้อเท็จจริงทุกเรื่องต่อประธานสภาฯ เพื่อโปรดทราบและพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งมีข้อเท็จจริงพร้อมที่จะชี้แจงต่อประธานสภาฯอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube