fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” สั่งเข้ม ตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศต้านค้ามนุษย์

Featured Image
“ประวิตร”สั่งเข้ม ตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศต้านค้ามนุษย์ ร่วมมือ ไทย-ออสเตรเลีย ดันไทยขึ้นเทียร์ 2 ปีนี้ให้ได้

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือปกค. ณ ห้องประชุม มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ส่งรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (Progress Report) ให้กับสหรัฐอเมริกาไปแล้ว เมื่อ 4 เม.ย.65 โดยเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ความพยายามแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้กลับไปอยู่ในระดับเทียร์ 2 ได้ และที่สำคัญ ในห้วงเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ ASEAN-ACT, USAID CTIP Thailand, IJM และ IOM เพื่อผลักดันให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

 

สำหรับการประชุม ปกค. ครั้งที่ 2/2565 ในวันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย (ดอนเมือง) พร้อมยืนยันความพร้อมเปิดทำการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์คัดแยกที่มีความพร้อมทั้งด้านกระบวนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสากล และเทคโนโลยีที่ทันสมัยแห่งแรกในภูมิภาค โดยที่ประชุมได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดีและการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 (National Referral Mechanism) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้ประสานสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และมีมาตรฐานการปฏิบัติงานในระดับสากล รวมทั้ง เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (Agreement between the Royal Thai Government and the Australian Government concerning Counter Trafficking in Persons Centre of Excellence) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิชาการ และแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยบันทึกข้อตกลงฉบับนี้จะลงนามในการประชุมเอเปค ปี 2565

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าว ชื่นชมความพยายามของทุกหน่วยงานที่ได้ขับเคลื่อนผลการดำเนินงานเชิงประจักษ์ และเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะขยับขึ้นเทียร์ 2 ตามเป้าหมายในปี 2565 พร้อมทั้ง กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงดิจิทัลฯ และ NGOs พัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานเทียบระดับสากล โดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง และพันธกรณีระหว่างประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube