fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ คดี”ปารีณา” จะบรรทัดฐานเรื่องจริยธรรมในอนาคต

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ คดี”ปารีณา” จะบรรทัดฐานเรื่องจริยธรรมร้ายแรงในอนาคต – ปัดตอบสังคมวิจารณ์ประหารชีวิตทางการเมืองและพิษจาก รธน.60 ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษา คดีหมายเลขดำ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ว่า ตนได้ทราบจากในข่าว

 

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวจะถือเป็นบรรทัดฐานเกี่ยวกับจริยธรรมร้ายแรงในอนาคตหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ก็แน่นอน เพราะศาลตัดสินไปตามกฎหมาย หากในอนาคตมีคดีที่คล้ายคลึงเกิดขึ้น ก็มีโอกาสที่จะรับโทษเช่นเดียวกันกับคดีนี้

 

ส่วนกรณีที่บางฝ่ายมองว่า ศาลไม่ควรตัดสินโดยใช้หลักจริยธรรม ควรใช้คดีทางอาญาหรือทางแพ่งมากกว่านายวิษณุกล่าวว่า จะกล่าวเช่นนั้นไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน และหากจะแก้เรื่องการตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ก็เป็นเรื่องของอนาคตทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

 

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ไม่มีความเห็นในกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รุนแรง และเป็นพิษจากรัฐธรรมนูญปี 2560

 

นอกจากนั้นนายวิษณุ เครืองาม ยังกล่าวถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเป็นโมฆะ ว่า ไม่แน่ใจ จะยื่นผ่านช่องทางใด และหากยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่แน่ใจว่าศาลจะรับคำร้องหรือไม่ ตนเองไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับศาล และส่วนตัวก็ไม่เข้าใจว่านพ.ระวีไปยื่นเพราะสาเหตุอะไร

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ระบุเวลาตามหลักการแล้ว จะต้องมีการยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับเรื่อง ก็สามารถยื่นโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ส่วนมีการกล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องดังกล่าวจะสามารถกล่าวอ้างได้หคือไม่ นั้น นายวิษณุ ยอมรับว่า มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจริง

 

โดยนายวิษณุ ยังระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณา ก็ไม่กระทบต่อการพิจารณาในสภา โดยหลายคดีการดำเนินการที่ค้างอยู่ก็ต้องดำเนินการไปตามปกติ หากสุดท้ายแล้ว พิจารณาว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือว่าจบ เลิกกระบวนการทั้งหมด

 

ส่วนจะกลับไปเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า คงไม่กลับไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดเองว่าจะให้ทำอย่างไรต่อไป ยืนยันว่า ไม่มีการกลับไปอัตโนมัติ เนื่องจากต้องรอคำสั่งศาล เพราะจะมีการอธิบายเหตุผล

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube