fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ฝ่ายค้านเห็นต่างลดจำนวนผู้ร่วมจัดตั้งพรรค

Featured Image
กมธ.กฏหมายลูกฝ่ายค้าน เห็นต่างลดจำนวนผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ยกเลิกทุนประเดิม อาจจะเกินหลักการ

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ. ในวันที่ 7 เมษายน เพื่อลงมติใน 2 ประเด็น ในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…)พ.ศ…. การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง และ ประเด็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมืองว่า จากการหารือของกมธ.ซีกฝ่ายค้าน มีประเด็นที่จะสนับสนุนการลดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรค จากเดิม มีอัตรารายปี 100 บาท เป็น 20 บาท และรายปี 2,000 บาท เป็น 200 บาท อย่างไรก็ตาม มีรายละเอียดที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อนลงมติ คือ ข้อกำหนดว่าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรค ควรบัญญัติไว้ในข้อบังคับพรรคแทนการกำหนดไว้ในร่างกฎหมายลูกหรือไม่

 

ส่วนการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง นั้น เบื้องต้นฝ่ายค้านมีประเด็นเสนอให้พิจารณาเพิ่มเติม รวมเป็น 4 ประเด็น คือ 1.การลดจำนวนผู้ร่วมจดจัดตั้งพรรคการเมือง จากเดิมต้องใช้ 500 คน เป็น 100 คน , 2. การยกเลิกทุนประเดิมพรรค ที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดให้ต้องมี 1ล้านบาท , 3. การลดอายุของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค จาก 20 ปี เป็น 18 ปี และ 4. การผ่อนปรนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค โดยให้ใช้ข้อห้ามตามมาตรา 96 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แทนมาตรา 98ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัคร ส.ส. (1) (2) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (14) (16) (17) หรือ (18)

 

ทั้งนี้ ในประเด็นการลดจำนวนผู้ร่วมจัดตั้งพรรค และยกเลิกทุนประเดิม มีรายละเอียดที่กมธ.เห็นต่างและมองว่าอาจจะเกินหลักการ เนื่องจากเนื้อหาของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองไม่เสนอ แต่ผมเห็นว่า ร่างกฎหมายลูกฉบับที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เสนอมีหลักการที่กว้างและสามารถพิจารณาครอบคลุมได้

 

สำหรับประเด็นลดอายุผู้ร่วมก่อตั้งพรรค และการผ่อนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในหลักการ กมธ.ซีกฝ่ายค้านเห็นด้วย แต่ยังมีประเด็นที่ต้องหารือในรายละเอียด โดยเฉพาะการลดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ที่เสนอให้ยกมาตรา 98 ออก ทั้งนี้มีกมธ.เห็นว่าควรคงสาระบางประเด็นไว้ เช่น ข้อห้าม ส.ว. หรือบุคคลที่เคยเป็นส.ว. ซึ่งสมาชิกภาพสิ้นสุดไม่ถึง 2 ปี , ผู้เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าทำผิดต่อหน้าที่ราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ทำผิดกฎหมายว่าด้วยการฉ้อโกงประชาชน, ยาเสพติด, การพนัน, ค้ามนุษย์, ฟอกเงิน เป็นต้น ส่วนประเด็นอื่นๆที่ประชุมต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามว่า มองประเด็นการตัดลักษณะต้องห้ามห้ผู้ที่ถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้จัดตั้งพรรคได้อย่างไร นายธีรัจชัย กล่าวว่า ต้องให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียด ส่วนที่มีความเห็นจากกมธ.บางฝ่ายกังวลว่าจะเปิดช่องให้ผู้ที่ตัดสิทธิทางการเมือง เช่น แกนนำเสื้อแดง , กปปส. รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่ นั้น ตนมองว่าหลักการเรื่องดังกล่าวควรเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง หากพิจารณาเฉพาะว่าจะปิดกั้นฝ่ายใด ผลการลงมติที่มีส.ว. และกมธ.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเสียงข้างมาก คงไม่ผ่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube