fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐพงค์” ชี้ดาวเทียมวงโคจรต่ำนำไปสู่ปฏิวัติอุตฯ 5.0

Featured Image
“เศรษฐพงค์” ชี้ ดาวเทียมวงโคจรต่ำนำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม 5.0 เปลี่ยนโลกไม่เหมือนเดิม ชี้หากองค์กรใดปรับตัวเร็วอยู่รอดได้ ใครไม่รู้ตัวจะล้มหายตายจากใน 5-10 ปี

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธาน กรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า LEO satellite networks กำลังจะเชื่อมระบบสื่อสารจากอวกาศสู่มือถือ 5G/6G ของผู้คนทุกคนทั่วโลก รวมไปถึง IoT ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า, เครื่องบิน, โดรน, หุ่นยนต์,แว่น VR/AR, อุปกรณ์ในโรงงาน รวมไปถึงอุปกรณ์การแพทย์ในตัวมนุษย์และสัตว์ และอื่นๆ ที่เหนือจะจินตนาการ การพัฒนาเทคโนโลยีการบินและกิจการอวกาศ กำลังจะทำให้โลกก้าวเข้าไปสู่ดินแดนใหม่ ระบบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมทุก sector ที่มองไม่เห็นต่อผลกระทบครั้งนี้ จะล้มหายตายจากไปอย่างไม่รู้ตัวภายใน 5-10 ปีนี้

 

แม้จะดูเหมือนว่ามีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก แต่ข้อมูลจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ยังระบุว่าประชากรเกือบ2,400 ล้านคนหรือประมาณ 55% ของประชากรในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ยังคงไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ อีกทั้งมีผู้คนมากกว่า 3 พันล้านคน อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างจากโครงสร้างพื้นฐานทางด้านโทรคมนาคมอย่างมาก

 

นอกจากกลุ่มดาวเทียม LEO ที่ใช้สำหรับการสื่อสารแล้ว ยังมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเทคโนโลยีการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ที่มีประโยชน์อย่างมากในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดาวเทียม ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว และยังมีดาวเทียมสำรวจโลก ที่สามารถเป็นแหล่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่นการเห็นภาพถ่ายดาวเทียมบน Google แบบเกือบ real timeเป็นต้น โดยบริการที่แปลกใหม่เหลือเชื่อเหล่านี้กำลังมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้สำหรับตรวจสอบพืชผลการเกษตร การติดตามการตัดไม้ทำลายป่าและการปลูกป่าการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การติดตามการใช้พลังงานทั่วทุกมุมโลก และการจัดหาข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์คาดการณ์ในด้านการจัดการภัยพิบัติ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีการบินและกิจการอวกาศ กำลังจะทำให้โลกก้าวเข้าไปสู่ดินแดนใหม่ ระบบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมทุก sectorที่มองไม่เห็นต่อผลกระทบครั้งนี้ จะล้มหายตายจากไปอย่างไม่รู้ตัวภายใน 5-10 ปีนี้ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมและองค์กรใด ที่มองเห็นโอกาสจากภัยคุกคามครั้งนี้ ก็จะสามารถอยู่รอดอย่างแข็งแกร่ง ในดินแดนแห่งอุตสาหกรรม 5.0 ที่มนุษย์และเครื่องจักร ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube