fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำประเทศไทยต้องเดินหน้าด้วยนวัตกรรม

Featured Image
นายกฯ ย้ำประเทศไทยต้องเดินหน้าด้วยนวัตกรรม ติดตามการทำงานขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ประโยชน์ถึงประชาชน

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการพัฒนา นวัตกรรมให้เท่าทันความก้าวหน้าของโลก โดยได้ติดตามความคืบหน้า การดำเนินนโยบายขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง และได้กำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ของรัฐบาลในการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกมิติ เพื่อตอบสนองความต้องการประชาชนให้ได้อย่างทั่วถึง

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนประสบกับข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ด้วยความห่วงใยที่นายกรัฐมนตรีมีต่อพี่น้องประชาชน จึงได้มอบนโยบายให้เร่งผลักดัน นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขให้มีความทันสมัย ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม แม้ในสถานการณ์ที่มีขีดจำกัดด้านการขนส่ง อาทิ กรณีภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือการแพร่ระบาดของโรค

 

จึงทำให้ทุกประเทศต้องหันมาพึ่งพา พัฒนาการนวัตกรรมดิจิทัลมากขึ้น โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” ณ โรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นโครงการนำร่องของโครงการ 5G Smart Hospital ของประเทศไทย และเป็นความร่วมมือด้านเทคโนโลยี 5G ระหว่างจีน-ไทย ช่วยให้ไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ที่เริ่มใช้งานเทคโนโลยี 5G ในเชิงพาณิชย์ โดยด้านโรงพยาบาลศิริราชยังระบุว่า “นับตั้งแต่มีการเริ่มใช้งาน รถพยาบาล 5G” อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีส่วนช่วยให้โรงพยาบาลศิริราชสามารถปรับเปลี่ยนการบริการสู่ความเป็นดิจิทัลได้อย่างรอบด้าน

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการผลักดันการดำเนินงานที่สำคัญในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ในด้านอื่นๆ อาทิ ด้านความเชื่อมโยง การเกษตร ด้านอุตสาหกรรม ด้านการศึกษา และด้านคมนาคม ซึ่งล่าสุด ในการประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 5 (วันที่ 30 มีนาคม 2565) นายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลงย้ำ ต่อผู้นำสมาชิกบิมสเทค ภายหลังรับตำแหน่งประธานบิมสเทคปี 2565-2566 ว่าไทยมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนบิมสเทคไปสู่ความมั่งคั่ง สร้างความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี และใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาใช้ในการต่อสู้กับความท้าทายต่าง ๆ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และสมดุล

 

รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีได้ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมุ่งเน้นเทคโนโลยี เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับ และสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เดินหน้าขับเคลื่อน และส่งเสริม ให้มีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และระบบดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในวงกว้าง ต่อยอดเพิ่มการเรียนรู้ พัฒนาความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube