fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” ยืนยันผลักดันร่างกม.2 ฉบับที่ครม.ไม่เห็นด้วย

Featured Image
“ก้าวไกล” ยืนยันผลักดันร่างพรบ.สมรสเท่าเทียมและพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พร้อมขอสมาชิกสภาร่วมรับหลักการ

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พร้อมด้วย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ ป.พ.พ.1448 หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เเถลงข่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติไม่เห็นด้วยกับการเสนอ ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ( ฉบับที่ ) พ.ศ…. หรือร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เเละไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ ป.พ.พ.1448 หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้ที่เกิดขึ้นพรรคก้าวไกลมีความเห็นใน 3 ประเด็นสำคัญ 1. รัฐบาลจงใจทำลายความน่าเชื่อถือของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของรัฐในทุกระบบ อาทิ กรณีห้ามหรือไม่ให้พูดถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ผ่านมา ทั้งในการตั้งข้อหา เเละดำเนินคดีต่อผู้เเทนราษฎรของพรรคก้าวไกลที่อภิปรายในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และนี่ก็เป็นการทำลายความชอบธรรมในฐานะนักนิติบัญญัติ ผู้พิจารณากฎหมายให้ไม่สามารถดำเนินการได้

2.สะท้อนกลับไปในประเด็นที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ มีท่าทีต่อร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่เสนอโดยเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ว่า เป็นเกมส์การเมือง ตนขอชี้เเจงตรงนี้ว่า เราทำนโยบายตามที่เราหาเสียงไว้เเต่ตรงกันข้ามพบว่าหลายเรื่องที่พรรครัฐบาลเคยหาเสียงไว้ ไม่ได้ดำเนินการ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง และ 3.รัฐบาลมีความพยายามอุ้มกฎหมายที่เสนอโดยส.ส.และประชาชนหลายรูปแบบด้วยกัน

 

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลมีจุดยืนว่า เเม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เเต่พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เมื่อร่างกฏหมายดังกล่าวตีกลับเข้าสู่สภา พรรคก้าวไกลยืนยันจะรับหลักการ เเละขอให้สมาชิกสมาผู้เเทนราษฎรทุกคนที่ร่วมลงมติ ร่วมอภิปราย ขอให้ร่วมรับหลักการอีกครั้ง เพื่อการปลดล็อกทั้งในเรื่องสุราก้าวหน้า เเละสมรสเท่าเทียม เรายืนยันว่าเราพร้อมเคียงข้างประชาชน เรามาไกลเกินกว่าจะเเพ้ เเต่เราพร้อมสู้เพื่อชัยชนะ ที่ประชาชนให้ฉันทามติกับพวกเราในฐานะผู้แทนของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube