fbpx
Home
|
ข่าว

“ทนายแม่แตงโม” ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯส.ว.

Featured Image
“ทนายแม่แตงโม” ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯส.ว. ขอความเป็นธรรม ร่วมติดตามตรวจสอบการทำคดีการพลัดตกเรือเสียชีวิต

 

นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ คุณแม่ของ ดาราสาวแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อม น.ส.ภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ลูกพี่ลูกน้องของดาราสาวแตงโม เดินทางเข้ายื่นรายละเอียดเพิ่มเติม ต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรม ขอให้ร่วมติดตามตรวจสอบการทำคดีการพลัดตกเรือเสียชีวิตของแตงโม

 

โดยนายกฤษณะ ระบุว่า การมายื่นครั้งนี้ เพื่อทำให้ข้อสงสัยต่างๆ ให้เกิดความกระจ่าง และร่วมสืบหาข้อเท็จจริงเพราะความหวังแม้จะมีน้อยแต่ความยุติธรรมต้องมีในสังคม พร้อมย้ำว่า คดีนี้ ในทางคดี คุณแม่ภนิดามีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการแต่งตั้งทนายความ ส่วนตัวเคารพ ในการตัดสินใจ ของคุณแม่ที่ต้องการให้ตนทำคดีผู้เดียว แต่ตนก็เปิดกว้าง ให้ทนายความคนอื่น เข้ามาร่วมค้นหาหลักฐาน ในฐานะที่ปรึกษา ได้ ไม่ได้ปิดกั้น โดยเฉพาะกรณีที่คุณแม่ มีหนังสือ ไม่ต้องการให้ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เข้ามาร่วมนั้น ก็ต้องเคารพสิทธิ์ ของคุณแม่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ตนจะมีอคติ เพราะเป็นทนายความสถาบันเดียวกัน สามารถเสนอและแสดงความคิดเห็นได้ ตนก็พร้อมที่จะรับฟัง

 

เช่นเดียวกับเรื่องผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณแม่ แต่ขณะนี้ขอให้ทางกรรมาธิการ ดำเนินการตรวจพิสูจน์ จากข้อมูลที่มีอยู่ก่อน ส่วนการตัดสินใจจะผ่าพิสูจน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคุณแม่ ขณะ น.ส.ภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ระบุว่า ช่วงนี้คุณแม่ไม่ค่อยสบาย ไม่ค่อยมีแรง ต้องให้พักผ่อนเยอะๆ ซึ่งการมาร้องครั้งนี้จะเป็นความหวังครั้งใหม่ ที่จะทำให้ชัดเจน

 

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า การให้กรรมาธิการฯ เข้ามาร่วมตรวจสอบความถูกต้องในการทำคดีนี้ เนื่องจากทางข้อมูลต้องการข้อมูลที่ตรงไปตรงมา เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งกรรมาธิการมีหน้าที่เรียกข้อมูลหาก ข้อมูลมีความชัดเจนครอบครัวก็อาจจะไม่ต้องขอให้ผ่าศพรอบสอง ยืนยันว่า ที่ผ่านมา กรรมาธิการของสภามีส่วนในการตรวจสอบคดีสำคัญๆลักษณะนี้มาแล้ว ทำให้คดีมีความชัดเจนไม่ต้องผ่าศพพิสูจน์ซ้ำ

 

เชื่อว่าการดำเนินการครั้งนี้จะช่วยให้ความไม่ชัดเจนต่างๆยุติได้ เพราะคดีนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาอยู่ด้วย มาติดตามการทำคดีด้วยตัวเอง

 

ส่วนข้อสงสัยเรื่องบาดแผลต่างๆ และการหาสาเหตุในทางนิติวิทยาศาสตร์ สามารถพิสูจน์ได้ โดยกรรมาธิการฯต้องเรียกเจ้าหน้าที่ที่ตรวจพิสูจน์มาให้ความเห็น แต่หากไม่ชัดเจนก็อาจจะต้องมีการผ่าพิสูจน์ซ้ำ ซึ่งอาจจะกระทบทำให้จะต้องเลื่อนพิธีศพออกไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube