fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” ยื่นปปช.สอบนายกฯ – รมต.ผิดม.157 หมูแพง

Featured Image
“ก้าวไกล” ยื่นแล้ว ร้องปปช.สอบนายกฯ-รมต.ผิด ม.157 ปกปิดการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์หมู ทำหมูแพงทั้งแผ่นดิน

 

นายปดิพัทธ์ สินติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินหน้ายุทธการโรยเกลือ ยื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนและตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น , นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ,และอธิบดีปศุสัตว์ กรณีปล่อยให้ราคาหมูแพง จากการปกปิดการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์หมู เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากเอกชน ว่ากรมปศุสัตว์รับทราบเรื่องการเกิดโรคระบาดอหิวาต์หมูทั้งวาจาและเอกสาร ซึ่งชี้ได้ว่าอธิบดีฯรับทราบมาตลอด ซึ่งทุกประเทศเมื่อพบการแพร่ระบาดก็สามารถยับยั้งได้โดยเร็วตั้งแต่อยู่บริเวณชายแดนแต่ประเทศไทยกลับละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเข้ามาถึงใจกลางเมืองที่จังหวัดนครปฐม และจังหวัดราชบุรี สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เกิดการกินรวบผูกขาดทำให้หมูราคาแพง จึงย้ำว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ในการสอบสวน

ซึ่งหากกรมปศุสัตว์ ยังปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดโรคในสัตว์ ไม่ว่ากาฬโรคม้า ลัมปีสกิน อหิวาต์หมู สิ่งที่จะตามมาคือไข้หวัดนกที่ 30 ประเทศประกาศพบแล้ว พร้อมกันนี้ยืนยันว่าประเทศไทยพบการแพร่ระบาดแล้วแต่ยังไม่ติดคน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเนื้อไก่ แต่ห่วงเรื่องโรคระบาดสัตว์ที่จะติดในคนมากกว่า ทั้งนี้หากมีข้อมูลหลักฐานใหม่เพิ่มเติม ส.ส.ก้าวไกล พร้อมที่จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีข้อมูลและพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube