fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มสตรี ยื่น 8 ข้อเสนอถึงนายกฯในโอกาสวันสตรีสากล

Featured Image
กลุ่มสตรี ยื่น 8 ข้อเสนอถึงนายกฯ ยกระดับความสำคัญและจัดทำแผนการติดตามความก้าวหน้าคดีทางเพศให้เป็นคดีพิเศษเทียบเท่าคดียาเสพติดและอาชญากรรมร้ายแรง

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอจากกลุ่มสตรี เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ที่นำโดยน.ส.ธนวดี ท่าจีน ผู้ประสานงาน คณะทำงานเครือข่ายเด็กสตรีและป้องกันการค้ามนุษย์ ยื่น 8 ข้อเสนอนโยบายเร่งด่วนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องในโอกาส 8 มีนาคม วันสตรีสากล

 

เพื่อยกระดับความสำคัญและจัดทำแผนการติดตามความก้าวหน้า เร่งรัด รายเดือน คดีเกี่ยวกับเพศ เนื้อตัวร่างกาย คดีครอบครัวและการค้ามนุษย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กสตรี ให้นายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังศูนย์ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี อาทิ การขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติยกระดับคดีประเภทความรุนแรงในครอบครัว ค้ามนุษย์ เป็นคดีพิเศษสำคัญ เทียบเท่าคดียาเสพติดและอาชญากรรมร้ายแรง

 

ซึ่งรัฐบาลต้องไม่สนับสนุนหรือผลักดันให้สถานบริการ ซ่อง โสเภณี บ่อนการพนันและบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมายเพื่อจัดเก็บภาษี เพราะอบายมุขเหล่านี้ส่งผลต่อเยาวชน พร้อมขอให้กระทรวงแรงงานอนุมัติวันลาคลอดบุตรเพิ่มอีก 8 วัน โดยยังได้ค่าจ้างเต็มจำนวนและปรับลดค่าใช้จ่าย ในการขึ้นทะเบียนแรงงานให้กับ 3 สัญชาติ (เมียนมา กัมพูชา และลาว)

 

นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดศูนย์ช่วยเหลือทางสังคม เมื่อเกิดเหตุความรุนแรงในครอบครัวหรือการละเมิดทางเพศรวมไปถึงปรับปรุงกฎหมายครอบครัวให้เป็นหน้าที่ของรัฐในการติดตามเร่งรัดค่าเลี้ยงดูบุตรและเรียกเงินคืนเข้ารัฐจากฝ่ายชายแทนแม่และเด็ก โดยรัฐต้องสำรองจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรรายเดือนจนถึงอายุ 22 ปี

 

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ควรมีมาตรการความปลอดภัยลดพื้นที่เสี่ยงการละเมิดทางเพศและการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน เพิ่มเนื้อวิชาตัวของเรา ร่างกายของเราเพศสภาพ และ ความเสมอภาคระหว่างเพศ ให้เด็กเรียนรู้การปกป้องตัวเองจากการถูกละเมิดทางเพศ รังแก บลูลี่ และการทำร้ายกัน โดยขอให้โรงเรียนมีหลักสูตรพิเศษ ในการทำความเข้าใจกับเด็กถึงภัยที่จะเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ รวมไปถึงรัฐบาลต้องจัดเตรียมแผนงานและงบประมาณรองรับแรงงานผู้หญิงไทยที่ถูกหลอกไปต่างประเทศต้องช่วยเหลือสนับสนุนจัดหากองทุนกู้ยืมเงินในการเดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย

 

พร้อมกันนี้ ยังขอความร่วมมือไปยังผู้จัดทำละครและสื่อโฆษณาที่มีเนื้อหาตบตีด่าทอชู้สาวและใช้อาวุธเพราะจะส่งผลการเลียนแบบของเยาวชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube