fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลฎีกา พิพากษา สั่งจำคุก “วัฒนา เมืองสุข”

Featured Image
ศาลฎีกา พิพากษา สั่งจำคุก “วัฒนา เมืองสุข” ปิดฉากคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

 

 

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาการยื่นอุทธรณ์ของนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 4 ประเด็น มีมติเสียงข้างมากชี้ความเกี่ยวข้องระหว่างนายวัฒนา และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร(เสี่ยเปี๋ยง) ที่เป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ แม้นายวัฒนาจะอ้างว่าไม่เคยแต่งตั้งแต่องค์คณะอุทธรณ์ชี้พฤติการณ์ว่าเสียงเปี๋ยงแสดงออกให้เห็นว่าเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีการส่งเอกสารของการประชุมการเคหะส่งถึงเสี่ยเปี๋ยงว่าเป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมพร้อมชี้ว่ามีกระบวนการเรียกรับผลประโยชน์จากคำให้การของผู้ประกอบการ โดยอาศัยการแก้ไข TOR

 

 

ยังมีมติเอกฉันท์ว่านายวัฒนา ในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแล การเคหะแห่งชาติ และกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 ในการเรียกรับสินบนกับผู้ประกอบการที่เข้าประมูลโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ คำอุทธรณ์ของจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น

 

 

และมีมติเอกฉันท์ เห็นว่าโจทก์ หรือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และอัยการสูงสุดมีอำนาจฟ้องคดีโดยชอบด้วยกฎหมายหลังจากที่ คณะกรรมการการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ไต่สวนคดี เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 และการไต่สวน คตส.ก็ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

อีกประเด็นหนึ่งคือคำอุทธรณ์เรื่องว่าศาลมีอำนาจริบเงินที่ได้จากการกระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดินหรือไม่นั้น ศาลปรับแก้จากเดิมว่าศาลมีอำนาจริบเงินตกเป็นของแผ่นดินโดยอ้างอิงพระราชบัญญัติว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากเดิมมาตรา 42 และ 43 เป็นมาตรา 33(2) ริบเงิน 89 ล้านบาท โดยจำเลยคือนายวัฒนา และนายอภิชาติ และบริษัทเพรสซิเดนส์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ต้องร่วมกันชดใช้เงิน 89 ล้านบาท ภายใน 30 วัน หากเกินจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

 

 

นอกจากนี้ศาลยังออกหมายจับ นางสาวกรองทอง วงศ์แก้ว และนางสาวรุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงานบริษัท บจก.เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด อละนายอริสมันต์ พงศ์เรือรอง ที่หลบหนีคดีให้มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลา 14:00 น. ทั้งนี้มีรายงานว่าในระหว่างการฟังคำพิพากษานายวัฒนามีสีหน้าเคร่งเครียด และใช้มือเขียนในบนโต๊ะตลอดเวลา บางช่วงก็เขี่ยมือตัวเองสลับกับมองเพดานห้อง

 

 

โดยหลังศาลพิพากษาแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้ส่งตัวนายวัฒนาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และจะเข้าสู่กระบวนการกักตัว 21 วันก่อนที่จะเข้าสู่เรือนจำ ขณะเดียวกันนายวัฒนาได้นำเข็มขัดที่ใส่มาให้คนใกล้ชิดนำกลับบ้าน พร้อมสั่งให้คนขับรถนำรถไปซ่อม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube