fbpx
Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์”ยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดียูเครน

Featured Image
“มงคลกิตติ์”ยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดียูเครน เพื่อให้กำลังใจชาวยูเครน ย้ำอยากให้แก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

 

หลังจากที่มีความขัดแย้งระหว่างประเทศยูเครนและรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยได้มีการเผยแพร่ประกาศผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Embassy of Ukraine in the Kingdom of Thailand ประกาศรับสมัครชาวต่างชาติเพื่อไปร่วมรบกับกองทัพรัสเซียที่ประเทศยูเครน โดยประกาศดังกล่าวระบุขอเรียกร้องให้ชาวต่างชาติช่วยยูเครนต่อสู้กับการคุกคามของรัสเซีย โดยเนื้อหาที่สำคัญ ระบุว่าประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเนลสกี ของยูเครน ขอร้องให้พลเมืองโลก มิตรของยูเครน ยุโรป สามารถเดินทางมาร่วมต่อสู้เคียงข้างชาวยูเครนเพื่อต่อต้านอาชญากรรัสเซีย

 

โดยหลังมีการประกาศดังกล่าวนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ระบุว่า ผมจะไปสถานทูตยูเครน เพื่อไปเอาแบบฟอร์มการสมัครทหารอาสานานาชาติเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพให้กับสมาชิกพรรคไทยศรีวิไลย์ FC ที่ต้องการไปในฐานะชายไทย

 

ซึ่งเมื่อเวลา 10.30 น. นายมงคลกิตต์ได้เดินทางมาถึงอาคาร All Seasons Place ซึ่งเป็นอาคารที่สถานฑูตยูเครนตั้งอยู่ โดยบริเวณทางเข้าของตึกสถานฑูตยูเครนได้มีป้ายประกาศแจ้งหน้าตึก ที่ระบุข้อความว่า ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเป็นทหารอาสาสมัครยูเครนกรุณาส่งสำเนาพาสปอร์ตและใบสมัครไปที่เมล์ของสถานฑูต รวมถึงมีข้อความระบุว่า “งดรับฝากเอกสาร อาสาสมัครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง”

 

โดยนายมงคลกิตต์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนมาเพื่อยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีของประเทศยูเครน รวมถึงในฐานะพรรคการเมืองจึงให้กำลังใจและเป็นกำลังใจให้กับประชาชนชาวยูเครนและประธานาธิบดี ซึ่งมองว่าอยากให้แก้ปัญหาด้วยสันติวิธีโดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในภาพรวมเพราะขณะนี้มีผู้เสียชีวิตของชาวยูเครนจำนวนมาก

 

ทั้งทางทหารสหพันธรัฐรัสเซียและยูเครนก็เสียชีวิตพอสมควร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวม เพราะทางประเทศไทยได้มีมติร่วมกับ UN ที่จะให้เป็นการแก้ไขด้วยการเจรจาแบบสันติวิธีและอยากให้สงครามนี้ยุติโดยเร็ว ซึ่งตนในฐานะพรรคการเมืองในส่วนของกรรมาธิการทหารและพรรคฝ่ายค้านจึงมายื่นหนังสือ แต่ไม่ได้สมัครเป็นทหารอาสา

 

ซึ่งประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับทั้งสองฝ่ายจึงต้องวางตัวให้เป็นกลางเป็นไปตามมติของ UN เราทราบดี ซึ่งนี่เป็นการดำเนินการโดยมนุษยธรรม ซึ่งขณะนี้ทางพรรคมีคนต้องการสมัครไปกว่า 10 คนแล้ว แต่ต้องการทราบว่าค่าเครื่องบินใครออกรวมถึงต้องไปอยู่ที่รัฐใด รวมถึงเงินเดือนจ่ายอย่างใด

 

เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศเดินไปแบบช้าๆทำให้ไม่สามารถที่จะเป็นตัวประสานงานในการส่งผู้ต้องการไปเหมือนกับการส่งแรงงานไปซาอุดิอาระเบีย รวมถึงอาจจากเกรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงแต่ว่าต้องการให้เกิดความสงบโดยเร็วไม่อยากให้เกิดสงครามเนื่องจากนำมาซึ่งความสูญเสีย

 

ส่วนเสียดายหรือไม่ที่ตัวเองไม่ได้สมัครไปเองเนื่องจากเป็นส.ส. นายมงคลกิตต์ ระบุว่า หากสมมติตกงานและเคยเป็นทหารพรานมาห้าปีก็คิดว่าการไปก็รายได้ดี รวมถึงหากไม่มีงานทำหรือตกงานถ้าไม่ได้มีงานทำก็คงไปเป็นทหารอาสาที่ยูเครนแน่นอน ซึ่งตอนนี้ขอทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานก่อน ซึ่งหากประเทศไทยมีศึกสงครามเหมือนที่ยูเครนเป็นรับรองว่า ส.ส.มงคลกิตต์จับปืนแน่นอน

 

ส่วนด้านการรับมือของรัฐบาลของประเทศไทยตนมองว่า ยังคงช้าไปหน่อย ดูมีความกังวล รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการแอคชั่นช้า มีความเกรงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหากออกแอคชั่นเร็วขึ้นสหรัฐอเมริกาอาจจะซื้อข้าวเรามากขึ้น เรามีสิทธิประโยชน์มากขึ้น แต่การที่ออกอาวุธช้าเราจะเสียดุลอำนาจทางการเมืองระหว่างประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube