fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”เร่งรัดโครงการขนาดใหญ่แก้น้ำทั้งระบบ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร เร่งรัดโครงการขนาดใหญ่แก้ปัญหาน้ำ อย่างเป็นระบบ เน้นสร้างการรับรู้ มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม 3จชต.โดยเร็ว

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญครั้งที่1/2565 ผ่านระบบ VDO CONFERENCE โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบ ครม.แล้ว และมีมติให้ขอรับการจัดสรรงบประมาณพ.ศ.2566 โดยมีโครงการด้านทรัพยากรน้ำจำนวน 7 โครงการ และรับทราบความก้าวหน้า การติดตามสถานภาพโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ ซึ่งมีโครงการที่ติดตามอยู่ขณะนี้ จำนวน 73 โครงการ และมีโครงการที่มีความพร้อมเพื่อเตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ภายใต้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และไม่ติดขัดเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อมได้แก่ อ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอู จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ่างเก็บน้ำน้ำปี้ จ.พะเยา อ่างเก็บน้ำคลองขลุง จ.จันทบุรี และอ่างเก็บน้ำลำรูใหญ่ จ.พังงา เป็นต้น

 

 

 

 

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 2 (กทม.) งบประมาณปี66-69 ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นโครงการตามแผนการแก้ไขปัญหาและบำบัดน้ำเน่าเสียในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม.อันเป็นผลมาจากการเจริญเติบโตของเมือง อย่างรวดเร็ว ประชาชนต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมากทำให้เกิดน้ำเสียไหลลงสู่คลองสายสำคัญ คือคลองแสนแสบ สำนักการระบายน้ำ ของกทม.จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเริ่มจากโครงการระยะที่ 1 ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจะดำเนินโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 2 เพื่อก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย (42,000 ลบ.ม./วัน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองต่างๆ เช่น คลองแสนแสบ,คลองสามวา และคลองสองต้นนุ่นในเขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตคันนายาว และเขตสะพานสูง ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,902 ล้านบาท

 

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน เร่งแก้ปัญหาที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้เกิดประโยชน์และตรงกับความต้องการของประชาชนทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังประสบปัญหาภาวะน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ ต้องรีบแก้ปัญหาให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด และต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจประชาชน และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้โครงการต่างๆประสบผลสำเร็จได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube