fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ขอผู้ป่วยสีเขียว รักษาตัว Home Isolation

Featured Image
ศบค.ขอผู้ป่วยสีเขียว รักษาตัว Home Isolation ยันมีแผนรับมือชัดเจน อย่าวิตกความเห็นนักวิชาการ ห่วงนนทบุรี ฉีดเข็ม 3 น้อย

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ในจำนวนผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลวันนี้มีจำนวน 213,645 ราย มีจำนวนมากถึง 83,479 ราย ที่เป็นการรายงานยอดรักษาในโรงพยาบาล โดยโรงพยาบาลที่รับได้รายงานมาที่กรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ในกลุ่มดังกล่าวในโรงพยาบาลมีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่พบปัจจัยเสี่ยงถือเป็นผู้ป่วยสีเขียวมากถึง 82,499 ราย คิดเป็นผู้ป่วยครองเตียงในโรงพยาบาลมากถึง 98%

 

อย่างไรก็ตามสะท้อนให้เห็นว่าการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้สอดคล้องกับที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ออกประกาศว่าส่วนใหญ่เกือบ 100% ของการรายงานสายพันธุ์ในประเทศไทยตอนนี้เป็นโอไมครอนเกิน 90% ซึ่งผู้ป่วยโอไมครอนจะมีอาการในระดับสีเขียว

 

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขขอประชาชนที่อาจจะมีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการเลย หรือยังอยู่ในวัยทำงานมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวของให้เลือกเข้ารักษาในระบบ Home Isolation หรือการรักษาที่บ้าน เพื่อสงวนเตียงผู้ป่วยสีเหลือง สีแดงให้กับผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ

 

ในส่วนของข่าวที่มีการนำเสนอก่อนหน้านี้โดยนักวิชาการมีการคาดการณ์ตัวเลข เช่น ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มจาก 30,000 ราย เป็น 40,000 ราย หรือเป็น 60,000 รายต่อวันอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความไม่สบายใจจึงขอเน้นย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานทุกส่วน รวมทั้งศบค.มีการติดตามสถานการณ์โลก สถานการณ์เพื่อนบ้าน และสถานการณ์ประเทศไทยรายวันอย่างใกล้ชิด

 

และทุกครั้งนอกจากจะมีการคาดการณ์แล้ว ศบค.จะต้องมีการนำเสนอแผนเผชิญสถานการณ์เสมอ สิ่งสำคัญที่อยากให้นักวิชาการหรืออาจารย์ที่ออกมาให้ความเห็นได้เน้นย้ำด้วยว่าในแผนเผชิญสถานการณ์การที่เราจะช่วยกันประคับประคองตัวเลขไม่ให้สูงเกินศักยภาพของระบบสาธารณสุขภาครัฐ บุคลากรในหน่วยงานทุกภาคส่วนมีบทบาทอย่างไร ประชาชนหรือสถานประกอบการ ผู้ประกอบการ สามารถช่วยกันได้อย่างไร แทนที่จะพูดถึงแต่ตัวเลขและทำให้ประชาชนมีความรู้สึกเป็นห่วง เราอาจจะใช้โอกาสนี้มาช่วยกันร่วมมือทำให้ประเทศชาติผ่านช่วงนี้ไป

 

จังหวัดนนทบุรีทางศบค.มีความเป็นห่วง คือมีตัวเลขประชากรที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลย รวมทั้งวัคซีนเข็มที่สามค่อนข้างต่ำ เช่นเดียวกับนครปฐมเป็นจังหวัดปริมณฑลที่มีการติดเชื้อการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แต่ประชาชนยังมีอัตราการรับวัคซีนที่ค่อนข้างต่ำ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน

 

ซึ่งจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูงๆจะอยู่ใน 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีการเปิดกิจการกิจกรรมการรวมกลุ่มซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้มีการติดเชื้อค่อนข้างสูง ซึ่งต้องติดตามต่อไป จึงขอให้ประชาชนร่วมกันชะลอการเดินทาง งดการรวมกลุ่มให้เลื่อนออกไปก่อน ตอนนี้เราไม่ล็อคดาวน์ต้องอาศัย Universal Prevention ที่ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก โดยกระทรวงการต่างประเทศนำเสนอสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศยูเครนที่มีการสู้รบและมีการสำรวจว่ามีคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในยูเครนต้องการความช่วยเหลือเพื่อเดินทางกลับบ้านประมาณ 250- 260 คน ซึ่งสถานทูตทั้งในและประเทศข้างเคียงได้พยายามประสานติดต่อ พยายามเลี่ยงการเคลื่อนย้ายคนไทยกลับบ้านโดยเครื่องบินพาณิชย์

 

ในวันนี้ได้มีการหารือในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และทางศบค.จะมีการนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในรายละเอียดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศด้วยระบบ Test And Go การเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อในรายละเอียดด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube