fbpx
Home
|
ข่าว

ปปช.แถลงผลงานคดีทุจริตไตรมาสแรกปี 65

Featured Image
ปปช.แถลงผลงานคดีทุจริตไตรมาสแรกปี 65 ยังมีคดีที่อัยการสูงสุดส่งฟ้อง”ยิ่งลักษณ์”เพิ่มอีก

 

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แถลงผลงานคดีทุจริตช่วงไตรมาสแรก ปี 2565 นำโดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล และ นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.

 

สำหรับรายละเอียดครั้งนี้มีการสรุปการดำเนินการในคดีทุจริตประพฤติมิชอบของนักการเมืองคนสำคัญหลายราย อย่าง นายนริศร ทองธิราช ครั้งสมัยดำรงตำแหน่ง ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย จากเหตุกรณีการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ของสมาชิกคนอื่นจำนวนหลายคน แสดงตนและลงมติในการประชุมสภาผู้แทนฯ วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยมิชอบ เมื่อปี 2556 ซึ่งคดีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลอาญาและส่งอัยการสูงสดแล้ว เมื่อ 3 ธันวาคม 2564 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด

 

ต่อมาคือคดีกล่าวหา นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงมหาดไทย พร้อมพวก เรียกรับตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ- ปักกิ่ง และ กรุงเทพฯ-มาเลเซีย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย เป็นการรับเงินไปศึกษาดูงานต่างประเทศ

 

ซึ่งบริษัทที่ได้เรียกรับผลประโยชน์นี้ เป็นบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออก จำกัด ที่มีหน่วยงานจากการประปา ถือหุ้นเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น จึงไม่ใช่ลักษณะของหน่วยงานภาครัฐที่ รัฐมนตรีต้องเข้าไปตรวจสอบหรือดูงาน

 

นอกจากนี้ยังมีคดีกล่าวหา นายดำรง พิเดช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมพวก อนุมัติโครงการและงบประมาณฝึกอบรมจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ระหว่างวันที่ 7-16 มิถุนายน 2555 โดยมิชอบ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลทางอาญา เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 และส่งอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ขณะเดียวกัน ยังมีคดีที่อัยการสูงสุดมีความเป็นส่งฟ้องเพิ่มเติม คือ คดีที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติโดยมิชอบ และยังมี คดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นส่งฟ้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีให้บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ให้เป็นผู้ส่งมอบข้าวให้ BULOGประเทศอินโดนีเซีย โดยไม่มีการสั่งตรวจสอบ หรือยับยั้งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายขององค์การคลังสินค้า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube