fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ห่วงใยคนไทยในยูเครน ติดตามใกล้ชิด

Featured Image
นายกฯ ห่วงใยคนไทยในยูเครน ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด กำหนดแผนช่วยเหลือให้ทันท่วงที

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดที่มีเหตุการณ์ความรุนแรง และตึงเครียดมากขึ้นบริเวณชายแดนยูเครน นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง สั่งการอย่างใกล้ชิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมช่วยเหลือดูแลคนไทยในยูเครน ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้คนไทยทุกคนในยูเครนติดตามสถานการณ์ ข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดหากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์)

 

นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ออกประกาศเตือนให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังพื้นที่บริเวณเมืองโดเนตสค์ (Donetsk) และเมืองลูฮันสค์ (Luhansk)

 

รวมทั้งได้จัดทำแผนอพยพคนไทย กรณีมีความจำเป็น ไว้ 3 แผน คือ

1 จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำออกจากเมืองลวิฟ (Lviv) ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนยูเครนโดยตรง

2 กรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางข้ามแดนต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย

3 ทางการไทย จะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือ เมืองวอซอร์ ซึ่งการบินไทย และกองทัพอากาศ ได้หารือเตรียมการไว้ด้วยแล้ว

อีกทั้ง ได้มีการสอบถาม ติดตาม และเยี่ยมเยียนชุมชนไทยเป็นระยะ พร้อมทั้งประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด พร้อมขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครนติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทั้งทาง Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทยในยูเครนเพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น และกลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน เพื่อการประสานงานกันอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยมีหมายเลขสายด่วน +48 696 642 348 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ทั้งนี้ นายธนกร กล่าวเพิ่มเติม ว่าในวันพรุ่งนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2565) นายกรัฐมนตรี พร้อมให้การต้อนรับ ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ (The Honourable Dato’ Sri Ismail Sabri Yaakob)
นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 24 -26 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ โดยถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรก
และยังเป็นผู้นำรัฐบาลต่างประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย

 

อนึ่ง การเยือนครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดให้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้เป็นโอกาสแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำ
ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีได้ทำความรู้จักผู้นำใหม่ของมาเลเซียอย่างเป็นทางการ และเป็นการกระชับความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมภายหลังสถานการณ์โควิด-19
รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาค ผลักดันความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาความเชื่อมโยงตามแนวชายแดน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube