fbpx
Home
|
ข่าว

“พิมพ์รพี” กังขา ทำไมต้องออกสูตรวัคซีนไขว้ในเด็ก

Featured Image
“พิมพ์รพี” กังขา ทำไม ศบค. ต้องออกสูตรวัคซีนไขว้ในเด็ก ชี้ ผู้ปกครองต้องมีสิทธิเลือก เด็กคืออนาคตของชาติ ไม่ควรต้องแบกรับความเสี่ยง

 

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่สบายใจต่อแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็ก ซึ่งที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้มีสูตรวัคซีนที่จะฉีดให้กลุ่มเด็กอายุ 5 – 17 ปี รวมแล้ว 5 สูตร โดยจะเป็นการฉีดไขว้ระหว่างซิโนแวคกับไฟเซอร์ฝาสีต่าง ๆ โดยเห็นว่า ไม่มีความจำเป็น
ต้องนำเอาซิโนแวคมาฉีดอีก

 

เนื่องจากสามารถฉีดไฟเซอร์สองเข็มได้ ยกเว้นกรณีเด็กเคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ซึ่งก็จะมีเพียงยี่ห้อเดียวคือ ซิโนฟาร์มที่ทำในลักษณะวิจัย เพราะก่อนหน้านี้ทั้งซิโนฟาร์ม และ ซิโนแวค ยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้ฉีดในเด็ก กระทั่งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย.ได้อนุญาตให้วัคซีนทั้งสองชนิด ขยายอายุกลุ่มผู้ใช้จากเดิมอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็น 6 ปีขึ้นไป หลังอย.อนุมัติเพียงแค่สัปดาห์เดียว ศบค.ก็เห็นชอบสูตรไขว้ ซิโนแวคกับไฟเซอร์สีต่าง ๆ ตามช่วงอายุ

 

มีคำถามทันทีว่า ถ้าอยากไขว้จริง ทำไมต้องเป็นซิโนแวค ทำไมไม่เป็นซิโนฟาร์ม และทำไมต้องไขว้ มีการรับรองทางวิชาการถึงประสิทธิภาพเรื่องนี้อย่างไร
เด็กคืออนาคตของชาติ ยังต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไปอีกนาน ไม่ควรต้องแบกรับความเสี่ยงใด ๆ ทั้งสิ้น การสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กที่ดีที่สุดตอนนี้ ถ้าเป็นวัคซีน
ก็ควรเป็นวัคซีน mRNA ทั้งสองเข็ม หรือ mRNA เข็มที่สอง กรณีเด็กเคยฉีดวัคซีนเชื้อตายมาแล้วเท่านั้น หรือ วัคซีนเชื้อตายทั้งสองเข็ม เป็นสิทธิที่ผู้ปกครอง
ต้องเลือกได้ ไม่ใช่ออกสูตรไขว้มาชี้นำหรือบังคับ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube