fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจนโยบายมะเร็งรักษาทุกที่

Featured Image
“อนุทิน” ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจนโยบาย “มะเร็งรักษาทุกที่” วางเป้าฉายแสงรักษา 80 คน/วัน หลังได้รับเครื่อง LINAC ใหม่

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ไปจนถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปร่วมประชุมวิชาการวันมะเร็งโลก เขตสุขภาพที่ 7 ณ อาคารศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันนี้จังหวัดร้อยเอ็ด มีเครื่องฉายรังสีแล้ว 2 เครื่อง โดย เครื่องใหม่ เพิ่งได้รับมอบไม่นานมานี้ เป็นหนึ่งในเจ็ดเครื่องที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดหาเข้ามา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในช่วงที่โควิด 19 ระบาด และเราต้องการลดการเดินทางของประชาชน ที่ประชาชน จะได้ลดภาระค่าใช้จ่าย ทั้งยังเป็นส่วนที่ช่วยป้องกันโควิด 19 ด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายมะเร็งรักษาทุกที่ ซึ่งอันที่จริง ต้องการให้เป็น Cancel Cancer มากกว่า ไม่อยากเห็นประชาชนต้องเจ็บป่วย แต่เมื่อป่วยกันมาแล้ว ก็พร้อมรักษา

สำหรับเครื่องฉายรังสี LINAC นี่เป็นเครือมือที่มีความสำคัญกับผู้ป่วยมะเร็ง โดยเฉพาะ กับผู้ป่วยในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ก็ร่วมอยู่ด้วย ยินกับพี่น้องในจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียง การที่มีเครื่องฉายรังสีในพื้นที่เพิ่มเข้ามาอีก 1 เครื่อง โดยเป้าการให้บริการนั้น วางไว้สูงที่วันละ 80 คน แต่ในอนาคต ถ้ามีความต้องการเพิ่มขึ้น เชื่อว่าภาครัฐ ก็ต้องจัดหามาดูแลประชาชน ทั้งนี้ ตนพอใจมาก กับการบริหารจัดการที่ดี การดูแลคนไข้ที่ดี ตั้งแต่การป้องกัน บำบัดรักษา ไปจนถึงการดูแลประคับประคอง เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากที่สุด

“ขอขอบคุณบุคลากรการแพทย์ทุกท่าน กับการยกระดับระบบสาธารณสุขไทย และสร้างความมั่นคงแข็งแรงแก่สุขภาพ แก่ประชาชน ที่ทราบมา คือ นโยบายมะเร็งรักทุกที่ เพิ่มความสะดวก กับผู้ป่วย เมื่อสักครู่ได้พบผู้ป่วยมะเร็งที่มารักษาที่นี่ ทางผู้ป่วยทราบว่าที่นี่มีเครื่องไม่ เครื่องมือที่ทันสมัย และขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลกัน เพราะได้รับความสะดวก บรรดาทีมแพทย์ พยาบาลที่ให้การดูแล จากข้อมูลที่ ส่งเข้ามา ท่านพอใจกับนโยบายนี้ เพราะได้กระจายการให้บริการด้วย เรื่องการรักษา เราทำเต็มที่ แต่มันก็ต้องดูเรื่องการป้องกันด้วย ได้กำชับกรมอนามัยแล้ว เพราะเอาเข้าจริง ไม่ต้องการเห็นใครป่วยทั้งนั้น”

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ลงไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของนโยบาย ฟอกไตฟรี สิทธิ์บัตรทอง ที่ หน่วยไตเทียม โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ซึ่งเริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ที่ในวันนี้ มีผู้ป่วยมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วน ได้มาทำเรื่องเปลี่ยนวิธีการรักษาบำบัดทดแทนไต จากการล้างไตผ่านหน้าท้อง เป็นการฟอกเลือดผ่านเครื่องไตเทียม ซึ่งระหว่างที่นายอนุทิน ตรวจเยี่ยม มีประชาชนเข้ามาทักทาย และถามเกี่ยวกับรายละเอียดของนโยบาย

นายอนุทิน ย้ำว่า นี่จะเป็นนโยบายที่ยั่งยืน ขอให้ผู้ป่วยไม่ต้องกังวลว่านโยบายข้างต้น จะทำๆ เลิกๆ ขอย้ำว่า เรื่องสุขเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดูแล ระหว่างนั้น นายปรีดา ธรรมนน์ ผู้ป่วยรายหนึ่งได้เข้ามาขอบคุณนายอนุทิน ที่เดินหน้านโยบายฟอกไตฟรีสิทธิ์บัตรทองจนเป็นรูปธรรม โดยนายปรีดา เปิดเผยว่า เคยฟอกไตมาก่อน แต่เพราะต้องจ่ายค่าฟอกไตต่อครั้งเป็นเงินจำนวนมาก จึงได้ขอเปลี่ยนวิธีการรักษามาเป็นล้างไตแทน ประเด็นคือการล้างไต จะต้องล้างอยู่บ้านเสียเวลามาก ขณะที่การฟอกไต แม้จะต้องไปฟอกที่โรงพยาบาล แต่ก็ทำให้มีเวลาว่างมากกว่า คิดอยู่เสมอว่า ต้องการจะกลับไปฟอกไต กระทั่งมีนโยบายนี้ขึ้นมาจึงรีบมาที่โรงพยาบาล เพื่อทำเอกสารขอกลับไปฟอกไต ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับทีมแพทย์ ต้องขอบคุณนายอนุทิน เป็นอย่างยิ่งที่เดินหน้านโยบายนี้ขึ้นมา เพราะเป็นที่ต้องการของประชาชนอย่างมาก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube